0

รัสเซียระบุต้องการหลักฐานที่อ้างว่าผู้นำรัสเซียทุจริต
ทำเนียบเครมลินของประธานาธิบดีรัสเซีย เรียกร้องกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ให้นำหลักฐานมายืนยัน หลังจากที่ได้มีการกล่าวหาในรายการพาโนรามาของบีบีซีว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ทุจริต โดยนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินชี้ว่า ข้อกล่าวหาในสารคดีของบีบีซีเป็นเรื่องเท็จและให้ร้าย และข้อกล่าวหานี้มาจากตัวแทนกระทวงการคลังสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าเป็นการกล่าวหาอย่างเป็นทางการ และกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ไม่มีหลักฐานยืนยันในเรื่องที่อ้าง ซึ่งส่งผลให้ชื่อเสียงของประเทศและนายปูตินต้องมัวหมอง
ในวันเดียวกันนี้ (26 ม.ค.) นายเซอร์เก ลาฟรอฟรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่ารัสเซียพร้อมที่จะมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและสร้างสรรค์กับชาติตะวันตก แต่ต้องเป็นความสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เท่าเทียมและผลประโยชน์ร่วมกัน
เมื่อวานบีบีซีรายงานว่า นายอดัม ซูบิน ซึ่งรับผิดชอบการคว่ำบาตรของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์รายการพาโนรามาว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ทราบว่านายปูตินทุจริตคอร์รัปชันมานานหลายปีแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวบอกว่าดูเหมือนว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ กล่าวหาผู้นำรัสเซียโดยตรง โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 หลังจากที่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน สหรัฐฯ ได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรผู้ช่วยบางคนของประธานาธิบดีปูตินแล้ว แต่ตอนนั้นไม่ได้กล่าวหาผู้นำรัสเซียว่าทุจริต ในช่วงเดียวกันสหภาพยุโรปได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทรัสเซียและกลุ่มบุคคลที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบรรดานักการเมืองระดับสูงในประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินได้ลงทุนลับ ๆ ในธุรกิจภาคพลังงาน
ในบทสัมภาษณ์ในรายการพาโนรามา นายซูบินระบุว่าสหรัฐฯ เห็นนายปูตินสร้างความร่ำรวยให้กับมิตรสหายและคนใกล้ชิด แต่คนไหนที่นายปูตินไม่ถือว่าเป็นเพื่อนก็จะถูกกันออกไปจากการได้ประโยชน์จากทรัพยากรของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นในภาคพลังงานหรือการได้เป็นคู่สัญญากับภาครัฐ และสำหรับนายซูบิน เขาเห็นว่ามันเป็นการทุจริต สำหรับนายปูตินนั้น มีวิธีสร้างความร่ำรวย นอกเหนือไปจากเงินเดือนเกือบ 4 ล้านบาทต่อปีในตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งนั่นไม่ได้สะท้อนถึงความร่ำรวยที่แท้จริงของนายปูติน เพราะว่าเขามีช่องทางในการปกปิดความร่ำรวยที่แท้จริงมาหลายปีแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายปูตินปฏิเสธคำขอสัมภาษณ์จากรายการพาโนรามา ขณะที่ทำเนียบเครมลินก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2551 นายปูตินบอกปัดคำอ้างที่ว่าเขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป โดยบอกว่าเป็นเรื่องเหลวไหล‪#‎Putin‬ ‪#‎Russia‬ ‪#‎RussiaUS‬ ‪#‎USRussia‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top