0

นักข่าวตุรกีอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการรายงานข่าวเกี่ยวกับซีเรีย
นายคาน ดันดาร์และนายเออร์เด็ม กูล บรรณาธิการและนักข่าวของสื่อในตุรกี ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาร้ายแรงจากการเสนอข่าวกล่าวหาว่ารัฐบาลตุรกีส่งอาวุธให้กับนักรบอิสลามในซีเรีย
ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์คุมฮูเรียตซึ่งมีสื่อเว็บไซต์ด้วย ได้เผยแพร่วิดิโอที่แสดงภาพตำรวจพบอาวุธในรถบรรทุกที่ระบุว่าเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองของตุรกี ต่อมาทางการตุรกียืนยันว่ารถบรรทุกที่ถูกจับใกล้พรมแดนซีเรียในวิดีโอนั้นกำลังขนสิ่งของช่วยเหลือไปให้กับชาวเติร์กเมนที่เป็นชนกลุ่มน้อยในซีเรีย
รายงานชิ้นนี้เป็นเรื่องครึกโครม และทำให้ประธานาธิบดีเรเซบ เทยิบ เออร์โดแกนฟ้องดำเนินคดีต่อนักข่าวทั้งสอง โดยนายเออร์โดแกนบอกว่าวิดิโอดังกล่าวเป็นความลับของรัฐและประกาศออกโทรทัศน์ว่านักข่าวทั้งสองนั้นต้องจ่ายคืนในราคาแพง
ทั้งคู่ถูกคุมขังในเดือนพฤศจิกายนและบอกกับบีบีซีว่าพวกเขาถูกขังเดี่ยวเป็นเวลา 40 วันก่อนจะได้รับอนุญาตให้อยู่ร่วมห้องขังเดียวกัน
รัฐบาลกล่าวหาพวกเขาว่าร่วมมือกับขบวนการฮิซเม็ตที่นำโดยเฟตุลลาห์ กูเลนที่ลี้ภัยไปอยู่ที่เพนน์ซิลวาเนีย ประธานาธิบดีเออร์โดแกนเคยกล่าวหาว่านายกูเลนวางแผนโค่นล้มตน แต่นายกูเลนปฏิเสธเรื่องนี้ นายดันดาร์และนายกูลถูกกล่าวหาว่าร่วมมือกับขบวนการดังกล่าวในการเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจว่ารัฐบาลตุรกีให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายรัฐบาล พวกเขาถูกดำเนินคดีข้อหาจารกรรม พยายามโค่นล้มรัฐบาลและสนับสนุนองค์กรก่อการร้าย
หากถูกตัดสินว่าผิด พวกเขาจะได้รับโทษ “จำคุกตลอดชีวิตประเภทอุกฉกรรจ์” ซึ่งหมายถึงสภาพความเป็นอยู่ที่เข้มงวดกว่าปกติและจำนวนชั่วโมงพักผ่อนที่จำกัด
เมื่อสัปดาห์ก่อน รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนเรียกร้องให้ตุรกีคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในระหว่างการเยือนตุรกีและได้พบกับภรรยาของนายดันดาร์เพื่อให้กำลังใจ



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top