0



ปธน.ไต้หวันเตรียมเยือนเกาะที่ตนอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้
ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวัน จะเดินทางเยือนเกาะไท่ผิง หรือที่รู้จักในนาม เกาะอิตูอาบา บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์ระหว่างหลายประเทศในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.)
ไต้หวันอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไท่ผิง ซึ่งจีนและอีกหลายประเทศข้างเคียงต่างอ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน โดยโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า เกาะไท่ผิง เป็นอาณาเขตของไต้หวันอย่างแท้จริง และการเดินทางเยือนของนายหม่า ซึ่งเหลือเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่ถึง 4 เดือน มีจุดประสงค์เพื่อเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่ไต้หวันซึ่งประจำการบนเกาะก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน และผู้นำไต้หวันจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นภารกิจ อย่างไรก็ตาม นางไช่ อิงเหวิน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันจะไม่ส่งผู้แทนร่วมคณะไปด้วย
ด้านโฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนซึ่งกำกับดูแลด้านความสัมพันธ์จีน-ไต้หวัน ระบุว่า จีนมีอำนาจอันชอบธรรมเหนือหมู่เกาะทั้งหมดในทะเลจีนใต้ และว่า การปกป้องสิทธิของประเทศ การรักษาดินแดน และการปกป้องสิทธิของประชาชนชาวจีนถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างจีนกับไต้หวัน
ไต้หวันได้เข้าไปแสดงกรรมสิทธิ์บนเกาะไท่ผิง ด้วยการก่อสร้างประภาคาร และปรับปรุงท่าเรือให้ทันสมัย โดยเกาะแห่งนี้ถือเป็นเกาะตามธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งบนเกาะยังมีลานบิน และโรงพยาบาลด้วย
หน่วยยามฝั่งไต้หวัน ระบุเมื่อปีก่อนว่า หลังจากจีนเข้าไปสร้างเกาะเทียมบนแนวปะการังมิสชีฟ, แนวปะการังไฟเออรี ครอสส์ และแนวปะการังซูบี ทำให้เกาะไท่ผิง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ปัจจุบันมีผู้อาศัยบนเกาะไท่ผิงราว 180 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ยามฝั่ง และประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางเยือนเกาะแห่งนี้ครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2551


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top