0

นายกฯมาเลเซียพ้นคดีฉ้อโกง หลังอัยการชี้เงินฝากในบัญชีไม่ได้มาจากกองทุนของรัฐ
สำนักงานอัยการสูงสุดมาเลเซียออกแถลงการณ์ชี้ว่านายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ไม่มีความผิดฐานทุจริตเงินกองทุน 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนของรัฐแต่อย่างใด โดยได้พิสูจน์ทราบแล้วว่า เงินจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของนายราซัคเมื่อช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. ปี 2013 นัั้น เป็นเงินบริจาคส่วนตัวที่ได้จากสมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย
นายโมฮัมเหม็ด อาปันดี อาลี อัยการสูงสุดของมาเลเซียระบุว่า ได้ทำการสอบสวนข้อกล่าวหาที่มีต่อนายราซัคดังกล่าว โดยได้พบปะพูดคุยกับพยานหลายคน รวมทั้งตัวผู้บริจาคเงินคนดังกล่าวด้วย ซึ่งสอบสวนได้ความตรงกับที่นายราซัคเคยอ้างก่อนหน้านี้ว่า เงินดังกล่าวเป็นของขวัญจากผู้บริจาคชาวต่างชาติ
นอกจากจะไม่มีการดำเนินคดีในข้อหาทุจริตกับนายราซัคในกรณีนี้แล้ว อัยการสูงสุดของมาเลเซียยังระบุว่า ไม่พบว่านายราซัคกระทำผิดทางอาญาใด ๆในคดีที่เกี่ยวข้องกันอีก 3 คดีด้วย และจะไม่มีการดำเนินการทางกฏหมายใด ๆกับเขาต่อไป
ก่อนหน้านี้ คดีที่เชื่อว่านายราซัคทุจริตเงินกองทุนดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรณีนี้จะยังคงเป็นจุดด่างพร้อยสำหรับรัฐบาลของเขาต่อไป เนื่องจากคำตัดสินให้เขาพ้นผิดมาจากอัยการสูงสุดคนใหม่ที่เขาเป็นผู้แต่งตั้งเอง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top