0
ครม.และ คสช.เห็นชอบใช้คะแนนเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิเป็นเกณฑ์ตัดสินประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 

ที่ประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรีและ คสช.ได้เห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับหลักการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ว่าด้วยเกณฑ์การลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเสียงข้างมากของผู้ที่มาใช้สิทธิลงคะแนนเป็นเกณฑ์ ด้านรองนายกฯ เตือนชักชวนต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายแถลงหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นชอบเกณฑ์การตัดสินประชามติ โดยกำหนดให้ใช้คะแนนเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิเป็นเกณฑ์ และจะไม่นับคะแนนบัตรเสียหรือการงดออกเสียง, ขยายสิทธิให้แก่ผู้ที่มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่มีการลงประชามติให้สามารถใช้สิทธิลงคะแนนได้, แจกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 1-2 ล้านฉบับให้ถึงมือประชาชน และจัดทำคู่มือ อินโฟกราฟิก ให้ดาวน์โหลดฟรีทางเว็บไซต์ คาดว่าจะเริ่มแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญได้ภายใน 29 มี.ค.นี้, ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเพียงหน่วยเดียวที่สามารถตั้งคำถามเพิ่มเติมในการทำประชามติได้ โดยส่งตรงไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่มีการแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ และให้ กกต.กำหนดแนวทางหรือกฎเกณฑ์ในการรณรงค์ชี้แจงทำความเข้าใจในการทำประชามติ โดยออกเป็น พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

นายวิษณุกล่าวด้วยว่า การรณรงค์เกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้นจะต้องไม่ขัดต่อคำสั่งของ คสช. และการชักชวนให้ต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นความผิด เพราะมีกฎหมายหลายฉบับบังคับใช้อยู่ ทั้งกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ยกเว้นว่าเป็นการพูดคุยในเวทีที่ กกต.จัดขึ้น ก็จะไม่มีปัญหา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top