0

ญี่ปุ่นรำลึกเหยื่อสึนามิเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เผยสภาพจิตใจของคนในสังคมยังไม่ฟื้นตัวดี ขณะที่รัฐบาลยังยืนกรานต้องพึ่งไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เข้าร่วมงานพิธีรำลึกที่จัดขึ้นในเวลาและนาทีเดียวกันกับที่เกิดเหตุเมื่อ 5 ปีที่แล้วคือ 14.46 น.ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากงานในนครโตเกียวแล้ว ทั่วประเทศยังมีการหยุดนิ่งไว้อาลัยในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นเวลาที่คลื่นยักษ์สึนามิเข้าถล่มชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวในระดับ 9 แมกนิจูด
ผลของแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนั้นนอกจากจะทำให้เกิดคลื่นสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 18,000 คนแล้ว ยังทำให้ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับวิกฤติโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เมื่อเตาปฏิกรณ์ปรมาณูในโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิหลอมละลายเพราะระบบหล่อเย็นไม่ทำงาน ทางการต้องอพยพประชาชนกว่า 160,000 คน ออกจากพื้นที่ที่เชื่อว่ามีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมา อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นผลมาจากคลื่นสึนามิที่ถล่มพื้นที่ภูมิภาคโทโฮะกุ ส่งผลให้บ้านเรือนและเมืองราบเป็นหน้ากลอง
รายงานข่าวระบุว่า หลังจากเหตุการณ์สงบไปแล้ว 5 ปี จนบัดนี้ผู้คนอีกจำนวนมากยังไม่สามารถกลับไปยังถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมได้ แม้ว่าทางการจะพยายามอย่างหนักในการกำจัดกัมมันตรังสีก็ตาม
อีกด้านหนึ่ง มีรายงานข่าวุว่าไม่กี่วันก่อนที่จะมีพิธีรำลึก นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังยืนยันกับสาธารณะว่า ญี่ปุ่นยังต้องพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์อยู่ รัฐบาลญี่ปุ่นใช้เงินไปหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อแก้ไขสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม แต่สำหรับคนที่รอดชีวิต หลายคนบอกว่า เรื่องที่ฟื้นฟูยากกว่าคือเรื่องของจิตใจ
นายเอกิ คุมาไก อาสาสมัครดับเพลิงในวันที่เกิดเหตุบอกว่า เขาเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อสึนามิในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ได้เห็นเพื่อน ๆ ที่ทำงานด้วยกันหายไป 51 คน “ภาพใบหน้าคนตายมันกลับมาหลอกหลอนผมตลอดเวลา มันเศร้ามากเสียจนผมไม่รู้ว่าจะบอกเล่าได้อย่างไร” ‪#‎JapanTsunami‬ ‪#‎Fukushima‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top