0
(ภาพนายปูติน และนายชอยกู)


“ปูติน” สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศถอนกำลังออกจากพื้นที่สำคัญในซีเรีย
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งให้เริ่มถอนกำลังทางทหารรัสเซียออกจากพื้นที่สำคัญในซีเรียตั้งแต่วันอังคารนี้เป็นต้นไป โดยระบุว่าการแทรกแซงของรัสเซียในซีเรียถือว่าบรรลุเป้าหมายเป็นส่วนใหญ่
การประกาศของนายปูติน มีขึ้นในขณะที่กำลังมีการเจรจาในนครเจนีวาเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งยาวนาน 5 ปีในซีเรียลงให้ได้
รัสเซียเป็นพันมิตรสำคัญของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดียืนยันผ่านแถลงการณ์ว่านายอัสซาดเห็นด้วยกับการถอนกำลังของรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นไปอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์จริงในพื้นที่
รัสเซียได้เริ่มโจมตีทางอากาศในซีเรียตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าช่วยสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลซีเรียและทำให้สามารถยึดดินแดนที่เป็นจุดยุทธศาสตร์คืนมาได้จากกลุ่มกบฏ
ด้านโจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวสายการทูตของบีบีซีมองว่า การประกาศถอนกำลังออกจากซีเรียเป็นการบ่งบอกอย่างได้ผลของรัสเซียว่าภารกิจในซีเรียนั้นเสร็จสิ้นลงแล้ว อย่างไรก็ดี นายปูตินระบุชัดเจนว่ารัสเซียจะยังคงฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือในซีเรียเอาไว้ ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการถอนกำลังออกมาทั้งหมดโดยสิ้นเชิง
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกด้วยว่าการประกาศถอนกำลังในจังหวะเดียวกับที่กำลังมีการเจรจาเพื่อหาทางยุติข้อขัดแย้งในซีเรียนั้น ชี้ให้เห็นความมีชั้นเชิงการทูตของนายปูติน
รัสเซียประจำการเครื่องบินรบในซีเรียราว 30 ลำ และกำลังเสริมภาคพื้นดินจำนวนหนึ่ง กับมีที่ปรึกษาชาวรัสเซียและกองกำลังพิเศษที่ปฏิบัติการในภาคพื้นดินร่วมกับกองทัพซีเรียด้วย
ด้านนายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่ายังต้องรอดูต่อไปว่ารัสเซียมีวัตถุประสงค์อย่างไรในการประกาศถอนกำลังครั้งนี้
ด้านสื่อรัสเซียรายงานอ้างคำพูดนายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซียว่า เครื่องบินรบรัสเซียปฏิบัติการทางอากาศทั้งสิ้น 9,000 ครั้ง ทำลายฐานผลิตและนำส่งน้ำมัน 209 แห่ง ช่วยเหลือกองกำลังของรัฐบาลซีเรียยึดที่มั่นคืนมาได้ 400 แห่ง ควบคุมพื้นที่ได้มากกว่า 10,000 ตร.กม. ‪#‎Syriaconflict‬



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top