0

แก้ไขคำผิด 17:16 GMT
ระเบิดที่กรุงบรัสเซลส์ : กลุ่มก่อการร้ายตอบสนองรวดเร็วและรุนแรง
หลายประเทศทั่วยุโรปปรับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามบินซาเวนเทมในกรุงบรัสเซลส์ 2 ครั้ง และที่สถานีรถไฟใต้ดินมาลเบค ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 31 คน ฝรั่งเศสวางกำลังทหารเพิ่มอีก 1,600 นายตรวจตราศูนย์กลางขนส่งและชายแดน อังกฤษคุมเข้มสนามบิน ผู้สื่อข่าวบีบีซีชี้หากเหตุการณ์นี้เกี่ยวเนื่องกับการจับกุมผู้บงการก่อเหตุที่ปารีส นั่นหมายถึงกลุ่มก่อการร้ายสามารถตอบสนองได้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว
นายแบร์นาร์ คาซเนิฟ รมว.มหาดไทยฝรั่งเศส ประกาศวางกำลังดังกล่าวและระบุว่าเหตุโจมตีที่เบลเยียมย้ำให้เห็นความจำเป็นในการร่วมมือกันปราบปรามการก่อการร้าย
ด้านเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบตามแนวชายแดน เช่นเดียวกับที่อังกฤษ ที่เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยที่สนามบินฮีทโธรว์และแกตวิคมากขึ้น และแนะนำพลเมืองอังกฤษที่อยู่ในเบลเยียมให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการรวมตัวของฝูงชน ทั้งนี้ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการคอบราเพื่อหามาตรการรับมือ
นายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มิเชล ของเบลเยียม ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน โดยเบลเยียมได้ปรับระดับเตือนภัยก่อการร้ายทั่วประเทศเป็นระดับสูงสุด มีการวางกำลังทหารในหลายพื้นที่ในกรุงบรัสเซลส์ ทางการยังขอให้สื่องดเว้นการรายงานข่าวการสืบสวนสอบสวนที่ยังดำเนินอยู่ ในขณะที่เกรงว่าผู้เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุยังลอยนวลอยู่
เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้น 4 วัน หลังจากการระดมกำลังตรวจค้นแหล่งซ่องสุมและไล่ล่าตัวผู้ก่อการร้ายครั้งใหญ่ในกรุงบรัสเซลล์ โดยสามารถจับกุมตัวนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้บงการคนสำคัญในเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วได้
นายคริส มอร์ริส ผู้สื่อข่าวสายยุโรปของบีบีซีบอกว่าหากเหตุการณ์นี้เป็นการ “แก้แค้น” ต่อการจับกุมนายอับเดลสลาม ก็น่าเป็นห่วงว่าเครือข่ายก่อการร้ายสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและสร้างความเสียหายรุนแรง ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่ากลุ่มที่เกี่ยวข้องกับนายอับเดสลามอาจชิงลงมือก่อน เพราะคาดว่านายอับเดสลามอาจให้ข้อมูลพวกตนต่อทางการ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นความก้าวหน้าในการวางแผน เตรียมสรรพกำลัง ระเบิด และมีผู้ที่ยอมลงมือโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าสิ่งที่รัฐบาลต้องทำนับจากนี้คือต้องจัดการกับผู้ที่เป็นภัยต่อสาธารณชนได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ดี ในกรณีของเบลเยียมนี้ชี้ชัดว่ายังมีช่องว่างในเรื่องข้อมูลข่าวกรอง และกรุงบรัสเซลส์ก็ตกเป็นเป้าหมายที่ง่ายต่อการโจมตี‪#‎Brussels‬ ‪#‎PrayforBrussels‬

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, March 22, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top