0
เผยงานแต่งงานในอินเดียสุดอันตราย เสี่ยงถูกกระสุนปืนที่ยิงฉลองในงานได้

งานเลี้ยงฉลองสมรสควรเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสันต์ แต่ในแถบภาคเหนือของอินเดียงานวิวาห์จำนวนไม่น้อยต้องลงเอยด้วยเหตุสลด เพราะคนที่นี่มีธรรมเนียมในการยิงปืนฉลองขึ้นฟ้า จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

จัสติน โรว์แลตต์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า กรณีเช่นนี้มีให้เห็นบ่อยครั้ง โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนมีช่างภาพคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะถูกลูกหลงจากกระสุนปืนที่ยิงฉลองในงานแต่งงานแห่งหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศที่เขาไปรับจ้างถ่ายภาพ ซึ่งในงานเดียวกันนี้ก็มีวัยรุ่นหญิงวัย 17 ปีอีกรายถูกยิงได้รับบาดเจ็

ส่วนที่งานแต่งในอีกหมู่บ้านทางภาคเหนือของอินเดียก็มีรายงานว่า พ่อของเจ้าบ่าวใช้ปืนยิงฉลองแต่กระสุนพลาดไปโดนเด็กชายวัย 12 ปีได้รับบาดเจ็บ ขณะที่งานวิวาห์แถบชานกรุงนิวเดลีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ก็เกิดเหตุแขกในงานควักปืนออกมายิงขึ้นฟ้าและยิงลงพื้นเพื่อเฉลิมฉลอง แต่กระสุนกลับไปโดนเพื่อนเจ้าบ่าวและนักดนตรีในงานได้รับบาดเจ็บไป 5 คน

ผู้สื่อข่าวบอกว่า ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียวมีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คน จากเหตุยิงปืนฉลองในงานสมรสที่รัฐอุตตรประเทศ โดยผู้เสียชีวิตรายหนึ่งเป็นเจ้าบ่าวที่ถูกกระสุนปืนที่แขกในงานยิงขึ้นฟ้าตกใส่ศีรษะ

กรณีที่เกิดขึ้นทำให้ทางการอินเดียพยายามแก้ปัญหานี้ โดยผู้พิพากษาในกรุงนิวเดลีคนหนึ่งบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะควบคุมการออกใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนให้เข้มงวดขึ้น และคิดหากลไกที่มีประสิทธิภาพในการรับประกันว่าใบอนุญาตประเภทนี้จะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ขณะที่ชาวอินเดียบางครอบครัวขอร้องให้แขกในงานแต่งงานงดการดื่มสุราและยิงปืนฉลอง

ผู้สื่อข่าวบอกว่า การยิงปืนเพื่อเฉลิมฉลองนั้นเป็นการแสดงถึงความเป็นลูกผู้ชาย และสถานะทางสังคม ส่วนหนึ่งยังถูกใช้แทนการฉลองด้วยดอกไม้ไฟ และธรรมเนียมนี้ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ภาคเหนือของอินเดีย ทั้งยังพบเห็นได้ทั่วไปในอัฟกานิสถาน บางพื้นที่ในตะวันออกกลาง คาบสมุทรบอลข่าน และที่อื่น ๆด้วย

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่มักมีความเชื่อผิด ๆว่า ยิงปืนขึ้นฟ้าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น แต่ความจริงแล้วมีงานวิจัยจากแพทย์ในนครลอสแอนเจลิสที่บ่งชี้ว่า กระสุนที่ถูกยิงขึ้นฟ้าแล้วตกลงมามักก่อให้เกิดการเสียชีวิตมากกว่าการยิงปืนแบบธรรมดา เพราะกระสุนที่ตกจากฟ้ามักตกลงมาใส่ศีรษะ และแม้จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 90-180 เมตร/วินาที แต่ก็เร็วพอที่จะก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่ศีรษะจนถึงแก่ความตายได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top