0
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผย สราวุธ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยว่า ได้รับข้อมูลจากญาติของนายสราวุธ บำรุงกิตติคุณ แอดมินเพจ “เปิดประเด็น” แล้ว ว่าได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่ทหารหลังจากที่ควบคุมตัวไปจากที่พักในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าไปรับนายสราวุธที่ มณฑลทหารบกที่ 45 จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อเวลาประมาณ 8.00 น.วันนี้

แถลงการณ์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่าจากการสอบถามข้อมูลกับญาติ นายสราวุธถูกนำตัวไปควบคุมที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครและเดินทางกลับมาถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานีเมื่อคืนนี้แต่ไม่ทราบเวลาที่แน่ชัด และเจ้าหน้าที่ทหารได้คืนคอมพิวเตอร์พกพาและโทรศัพท์มือถือที่ยึดไปคืนแก่นายสราวุธเรียบร้อยแล้ว และยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาว่านายสราวุธกระทำความผิดข้อหาใด

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความฯ ชี้ว่า กรณีดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้อีกครั้งว่ารัฐควบคุมตัวบุคคลโดยปกปิดสถานที่ควบคุมตัว และไม่ให้สิทธิผู้ถูกควบคุมตัวในการติดต่อญาติรวมถึงปฏิเสธที่จะทราบชะตากรรมของผู้ถูกควบคุมตัว การปล่อยตัวดังกล่าวจึงไม่อาจทำให้การควบคุมที่ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนถูกต้องขึ้นมาได้ และยังคงเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติเคารพต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคีและยุติการใช้อำนาจในการควบคุมตัวบุคคลตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ต่อไป

ขณะนี้ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถติดต่อนายสราวุธได้ แต่เจ้าตัวโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กและตั้งค่าให้เห็นได้เฉพาะเพื่อนระบุว่า ตนเองถูกใส่ความ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top