0

มีรายงานการปะทะอีกระลอกที่ฐานทัพอากาศปาทานโกตของอินเดีย
เช้าวันนี้ (3 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ยังคงมีเสียงปืนและระเบิดในบริเวณฐานทัพอากาศปาทานโกต ทางตอนเหนือของอินเดีย ใกล้พรมแดนปากีสถาน ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของอินเดียเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สังหารชายติดอาวุธ 2 คน ที่ได้ซ่อนตัวอยู่ในฐานทัพดังกล่าวแล้ว และขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงตามล่าและค้นหาผู้ต้องสงสัยอยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีคำยืนยันจากรัฐบาลอินเดียในเรื่องนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุโจมตีฐานทัพปาทานโกตที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย เป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 4 ราย และทหารของอินเดีย 7 ราย โดยกลุ่มติดอาวุธในชุดเครื่องแบบทหารอินเดีย บุกเข้าไปในบริเวณบ้านพักทหาร จากนั้นได้มีการยิงต่อสู้กันอย่างหนักทั้งทางภาคพื้นดินและจากเฮลิคอปเตอร์ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมายืนยันว่า สามารถควบคุมสถานการณ์และรักษาความปลอดภัยได้แล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อตอนเช้าวันนี้กลับดูเหมือนว่ามีการโจมตีเกิดขึ้นอีก และขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของอินเดียชี้ว่า น่าจะเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ปากีสถานให้การหนุนหลัง แต่ปากีสถานปฏิเสธเรื่องดังกล่าว
นักวิเคราะห์มองว่าการโจมตีน่าจะส่งผลกระทบต่อแผนสันติภาพกรณีข้อพิพาทแคชเมียร์ ที่ได้เริ่มขึ้นเมื่อราวสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยความหวังของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์มีขึ้น หลังจากที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย สร้างความแปลกใจให้กับหลายฝ่ายด้วยการไปเยือนปากีสถานและพบหารือกับนายนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top