0

"จาตุรนต์" ยื่นฟ้องศาลปกครองขอให้มีคำสั่งทบทวนยกเลิกหนังสือเดินทาง
ช่วงสายของวันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมคณะทนายความ เดินทางมายื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทบทวนการยกเลิกหนังสือเดินทางซึ่งถูกกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกไปตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมายและไม่เป็นธรรม จงใจเลือกปฏิบัติและหวังผลทางการเมือง
นายจาตุรนต์กล่าวว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของเขาเป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งไปยังรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และอธิบดีกรมการกงสุล แต่ก็ไม่ได้รับแจ้งผลของการพิจารณาคำอุทธรณ์ดังกล่าว รวมถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่ได้มีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงจากปลัดกระทรวงการต่างประเทศตามที่เขาได้สอบถามไปก่อนหน้าด้วย
นายจาตุรนต์กล่าวว่า การเพิกถอนหนังสือเดินทางในครั้งนี้เป็นการจงใจเลือกปฏิบัติและเป็นการหวังผลทางการเมืองอย่างชัดเจนมากกว่าที่จะเป็นการดำเนินการไปตามกฎหมาย โดยเห็นว่าสาเหตุเพราะก่อนหน้านี้เขาได้แสดงความคิดเห็นและวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญในทิศทางที่ไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับ คสช.
ส่วนที่มีข่าวว่าเขาถูกออกหมายจับและจะมีการเดินทางไปต่างประเทศนั้น นายจาตุรนต์ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะหากมีหมายจับคงถูกจับกุมไปนานแล้ว เนื่องจากเคยไปปรากฏตัวที่กรมการกงสุล เขากล่าวว่าขณะนี้จะยังไม่มีการยื่นขอทุเลาคำสั่ง แต่จะขอสงวนสิทธิเอาไว้ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน และจะยังไม่ขอทำหนังสือเดินทางใหม่ เนื่องจากจะเป็นการข้ามขั้นตอนการต่อสู้คดี


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top