0

เครือข่ายสลัม 4 ภาค แรงงานนอกระบบ ชุมชมใน กทม. ที่ได้รับงบ สสส. เรียกร้องรัฐยกเลิกระงับโครงการ-ทบทวนเก็บภาษีย้อนหลัง
เครือข่ายสลัม 4 ภาค แรงงานนอกระบบ ชุมชมใน กทม. ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. เข้ายื่นหนังสือร้องรัฐยกเลิกคำสั่งระงับโครงการที่ภาคประชาชนรับทุนจาก สสส. โดยให้เหตุผลกระทบคนทำงานสังคมนับหมื่น ประชาชนเสียโอกาส พร้อมขอให้ทบทวนการเก็บภาษีย้อนหลัง 5 ปี ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (กพร.) ทำเนียบรัฐบาล
โดยนายชาญ รูปสม ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนลดปัจจัยเสี่ยง กทม. กล่าวว่าขณะนี้มีการระงับการจ่ายเงินดำเนินงานและไม่อนุมัติโครงการที่มีงบประมาณเกิน 5 ล้านบาท รวมเกือบ 2,000 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อคนทำงานกว่า 10,000 คน และส่งผลเสียต่อประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ของโครงการส่งเสริมสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีกรณีสรรพากรเก็บภาษีย้อนหลัง 5 ปี กับมูลนิธิและองค์กรต่างๆ ที่ได้รับทุนจาก สสส. รวมค่าปรับแล้วไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพิจารณายกเลิกการชะลอโครงการต่างๆ รวมถึงทบทวนมาตรการเก็บภาษีย้อนหลัง
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. เครือข่ายเยาวชนที่ได้รับงบประมาณจาก สสส. ก็มารวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาปลดล็อกการระงับงบประมาณที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยระบุว่า ได้รับผลกระทบจากกระบวนการระงับการเบิกจ่ายเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณของ สสส. ซึ่งสนับสนุนงบประมาณกับภาคประชาสังคมอยู่กว่า 2,400 โครงการ
ด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงองค์กรพัฒนาเอกชนที่รับเงินสนับสนุนจาก สสส. ว่าต้องถูกตรวจสอบและเรียกเก็บภาษี เนื่องจากมีองค์กรที่ได้รับเงินสนับสนุนแล้วไม่ได้ไปชำระภาษี ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกละเลยการตรวจสอบมานาน




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top