0

ตราบใดที่ยังไม่มีรัฐบาลจากเลือกตั้ง ก็อย่าหวังว่าจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าราคายาง การส่งออก ราคาข้าวหรือเรื่องอื่นๆ ได้เลย ประเทศไทยจะจมลงไปเรื่อยๆ
ตอนนี้มีความวุ่นวายมากมายในสังคมไทย เพียงแต่ คสช. ใช้อำนาจกดปัญหาต่างๆ ไว้ใต้พรมเท่านั้น แต่หากมันระเบิดขึ้นมาเมื่อไหร่ ระบบปัจจุบันจะไม่สามารถอยู่ได้อย่างแน่นอน
ปัญหาราคายางนั้น ตอนนี้ไม่มีเงินก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะชดเชย ประกันราคาหรืออะไรก็ตาม มันต้องใช้เงินมหาศาล แต่ "การใช้เงินมหาศาลก็ไม่มีปัญหา หากประเทศอยู่ในสภาพที่สามารถหาเงินมาใช้จ่ายได้ โครงการบัตรทองสามสิบบาท การประกัน จำนำราคาพืชผลต่างๆ สามารถดำเนินการได้ทั้งสิ้น
แต่เมื่อประเทศไทย หมดศักยภาพในการหาเงินเข้าประเทศ เพราะรัฐบาลขาดความเชื่อมั่นในระดับนานาชาติ ประเทศไทยเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม แต่ดันทำรัฐประหารเพื่อกุมอำนาจให้อยู่ในมือคนกลุ่มเดียว ความล่มสลายของระบบแบบนั้นมันต้องมาถึงอย่างแน่นอน ไม่มีทางเลี่ยงได้อยู่แล้ว
ตอนนี้ยืดเวลาออกไป ? แต่จะยืดเวลาออกไปทำไม ? ยืดออกไปแล้วจะทำให้ระบบที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้มั่นคงขึ้นหรือ มันก็ไม่ใช่ แต่ทำให้มันมีค่า "ครึ่งชีวิต Half-life สั้นยิ่งกว่าเดิม คนยิ่งปฎิเสธระบบนี้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม ยึดออกไปสู่ความล่มสลาย
แทนที่จะใช้ช่วงเวลาที่ยืดออกไปได้ ปฎิรูประบบให้ทันสมัย แต่ดันยืดเพื่อที่จะหาทางเขียน "ตัวหนังสือ" อะไรก็ได้บังคับคนรุ่นใหม่ ตัวหนังสือ หรือกฎหมายนั้นมันไม่สามารถบังคับ "กลุ่มอำนาจในสังคมอยู่แล้ว" เมื่อกลุ่มใหม่ขึ้นสู่อำนาจเขาก็ล่มสลายรัฐธรรมนูญนั้นเสีย เพราะรัฐธรรมนูญไทยทำลายได้ง่ายอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญไทยไม่มีความเป็นสถาบันให้ทุกคนยึดถือ ดังนั้น มันถูกยกเลิกได้เสมอตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา
ตอนนี้แรงกดดันทางเศรษฐกิจ ทางสังคมเกิดขึ้นมากมาย ผู้นำ คสช. ก็ไม่สามารถสร้างบารมีขึ้นมาเพื่อ "เสริมอำนาจ" ได้ ได้แต่อ้างอิงจากบารมีอื่น ซึ่งหากเป็นแบบนี้ สภาพของระบบการเมืองแบบตะวันออก ที่ยึดบารมีตัวบุคคลเป็นหลัก ก็จะทำให้ คสช.นั้น ถูกกลุ่มอำนาจที่มั่นคงและมีบารมีมากกว่าเข้าแทนที่ในที่สุด

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top