0


สำนวนไทย ฮิฮิ
ผมเซอร์ไพรส์จริงนะ กับการรุมกินโต๊ะ สสส.& เครือข่าย ทั้งอำนาจรัฐ กระแสสังคม กระแสสื่อ โดยไม่นับฝ่ายประชาธิปไตย & เสื้อแดง ที่สะใจกันครึกครื้น
อำนาจรัฐเล่นหนัก ไม่ใช่แค่ ม.44 ปลดบอร์ด แต่ตัดท่อน้ำเลี้ยง ไล่บี้ภาษีย้อนหลัง พอดูกระแสสังคม กระแสสื่อ เฮ้ย เมื่อก่อนกรูวิพากษ์ สสส.คนเดียวกระเทียมลีบ ไม่เคยคาดคิดว่าจะมีคนหมั่นไส้ สสส. & เครือข่ายตระกูล ส. หมอประเวศ มากขนาดนี้ ไม่ใช่แค่พี่เปลว ไทยโพสต์ สายล่อฟ้า ซี 12 ไทยรัฐ หรือผู้จัดการ แต่สื่อซ้ำเติมแทบทุกฉบับ ทั้งที่ สสส.ให้สปอนเซอร์สื่อปีละหลายร้อยล้าน แถมให้ตังค์องค์กรสื่ออบรมเสวนา
มันเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่ซ้ำเติมและสมน้ำหน้า (ฮา) ก็อยากสะกิดพวกเครือข่ายประชาสังคมทั้งหลายทบทวนด้วย อย่าโทษคนอื่นท่าเดียว ถ้ารอดพ้นภาษีย้อนหลัง ถ้ายังได้ตังค์ สสส. น่าจะเอาตังค์ไปจัดเสวนา หาสาเหตุความเสื่อมของ สสส.และเครือข่ายประชาสังคม ดีกว่าโทษว่าเหล้าบุหรี่อยู่เบื้องหลังแบบหมอวิชัย
ในความเห็นผม สสส.และเครือข่ายตระกูล ส. ตลอดจนคนดีต้านเหล้าบุหรี่ NGO บ่มเพาะความหมั่นไส้ในสังคมมานาน กับการยกตนเป็นคนดีแตะต้องไม่ได้ รณรงค์โน่นนี่ก็จะให้ได้ดังใจ แต่ใช้งบ PR ใช้เงินจัดงานอีเวนท์เฟือฟาย สมัยรัฐบาลเลือกตั้ง ใช่เลย แตะต้อง สสส.หมอชนบทเมื่อไหร่มึงตาย สื่อช่วยรุมกันใหญ่ แต่พอมารัฐบาลทหาร หน้าหงาย
นี่ไม่ต่างจากพวกหมอตระกูล ส. ซึ่งผลักคนในกระทรวงสาธารณสุขไปยืนตรงข้ามซะเยอะ (คนดีมีแต่พวกเรา)
แต่ข้อสำคัญคือคุณรู้ดีว่ารัฐทหาร รัฐราชการ เป็นปรปักษ์กับประชาสังคมโดยธรรมชาติ คุณรู้ดีว่าคนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ไม่ได้สนใจประชาสังคมที่เป็นการต่อสู้ของคนชั้นล่าง สนใจแค่บริจาคผ้าห่ม สายลมแสงแดด ขี่จักรยานชมธรรมชาติ แล้วยังไปเป่านกหวีดเรียกหารัฐประหารอีก

00000

ในฐานะที่วิพากษ์สสส. และเครือข่ายตระกูลส. ของหมอประเวศ วะสี มาหลายปี วันนี้ผมเซอร์ไพรส์สุดๆ ที่เห็นอำนาจรัฐ กระแสสังคม กระแสสื่อ รุมบดขยี้ "คนดี" โดน ม.44
อ๊ะอ๊ะ พูดยังกะผมไม่ซ้ำเติม "คนดี" โอกาสแบบนี้หาง่ายที่ไหน พวกเสื้อแดง นักประชาธิปไตย หัวร่อน้ำหูน้ำตาไหล เมื่อหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โวยวาย "คสช.ตัดท่อน้ำเลี้ยงภาคประชาชน" พากันไปขุดภาพคุณหมอพาลูกเมีย "ชัตดาวน์กรุงเทพฯ" มาแชร์สนั่น โธ่ คุณหมอ ล้มเลือกตั้งมากับมือแล้วคร่ำครวญทำไม
การที่คนฝ่ายนี้สะใจ สมน้ำหน้า เครือข่ายตระกูลส. หมอชนบท ซึ่งร่วมรัฐบาลรัฐประหารตั้งแต่ปี "49 จนมาเป่านกหวีด เอารถฉุกเฉินมาชัตดาวน์ แถมบางคนยังเข้าไปเป็นสปช. กมธ. ฯลฯ จึงไม่แปลกอะไร
แต่เรื่องเซอร์ไพรส์คือ ทำไมคสช.เล่นงานตระกูลส. ใช้ ม.44 เด้งหมอวินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช. จนป่านนี้ยังไม่ได้กลับ ครั้งนี้ไม่ใช่แค่ปลดบอร์ดสสส.นะครับ คตร. ยังระงับ "ท่อน้ำเลี้ยง" แช่แข็งงบ NGO ร่วม 3,600 ล้าน จนโวยวายกันว่า NGO จะตกงาน 5,200 คน ซ้ำสตง.ยังให้สรรพากรไล่บี้องค์กรต่างๆ จะเรียกภาษีย้อนหลัง 800 ล้าน โดยชี้ว่าเงินที่รับไปรณรงค์ทำความดีนั้นเป็นการ "รับจ้าง ทำของ"
ชัดเจน ว่านี่ไม่ใช่ "อุบัติเหตุ" แบบหมอพลเดช ปิ่นประทีป อ้าง แต่ก็ไม่ใช่นิยาย "ขบวนการจ้องล้มสสส. โดยบริษัทเหล้า-บุหรี่อยู่เบื้องหลัง" อย่างที่หมอวิชัย โชควิวัฒน เป็นตุเป็นตะ
การตรวจสอบสสส.เกิดขึ้น ทั้งที่หมอประเวศเพิ่งนั่งคู่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เปิดงาน "สานพลังประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก" ซึ่งจะเอาเครือข่ายสสส.นี่แหละเป็นฐาน ฉะนั้นในรอบแรก แม้หมอกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ต้องลาออก หมอประเวศก็ยังไม่เชื่อว่าจะมีใครทำอะไรได้
"การตรวจสอบ สสส. สปสช. นั้นเป็นเพียงคลื่นเล็กๆ ที่ไม่สามารถมาทำอะไรเราได้" (23 ธ.ค. 58 สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ)
แต่ล่าสุด หมอประเวศโวยวาย การปลดบอร์ดสสส.คือความผิดพลาดเชิงยุทธศาสตร์ของคสช. (11 ม.ค. 59) ขณะที่สงกรานต์ ภาคโชคดี เครือข่ายงดเหล้า ก็เตือนว่ารัฐบาลอย่าเปลี่ยนมิตรเป็นศัตรู
อู้หู น่ากลัวจัง แต่ถามจริง วันนี้สสส.และเครือข่ายเหลือพลังอะไรไปต่อกรคสช. เพราะหันไปดูกระแสสังคม กระแสสื่อ ยิ่งน่าประหลาดใจว่ามีแต่รุมบดขยี้ มีแต่กระหน่ำซ้ำเติม ทั้งที่เป่านกหวีดมาด้วยกัน
"คนดีกับแมลงหวี่ ตอมเงิน" "คนดีจริงหรือจึงแตะต้อง ไม่ได้" นี่แค่ยกตัวอย่างสื่อที่สาสมใจ ไล่ "เครือข่ายภาคประชาชน" ไม่ให้กดดันรัฐบาล
น่าคิดเหมือนกัน สสส.ไปเหยียบหัวแม่เท้าใคร ก็ไม่เห็นมี สสส.จ่ายโฆษณาสื่อปีละหลายร้อยล้าน ทั้งยังออกตังค์ให้องค์กรวิชาชีพสื่ออบรมสัมมนา จนกาลครั้งหนึ่งผมเคยเชื่อว่า ไม่มีใครล้ม สสส.ได้
อ้าวคิดง่ายๆ ถ้ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ปลดบอร์ดสสส. มึงตาย! แค่เห็นเครือข่ายแพทย์ชนบท ผู้ป่วย ผู้บริโภค องค์กรงดเหล้า ฯลฯ ตบเท้า 20 องค์กร ขี้หดตดหาย!
แต่วันนี้ไม่ใช่แค่สสส. พวก NGO เครือข่ายก็ดูไร้น้ำยาไปด้วย สาเหตุไม่เพียงเพราะอำนาจ คสช. แต่น่าจะเพราะสสส.และเครือข่าย "เสื่อม" เองต่างหาก
ว่าตามเนื้อผ้า กรรมการมูลนิธิไม่สูบบุหรี่ไปเป็นบอร์ดสสส. อนุมัติเงินให้มูลนิธิไม่สูบบุหรี่ ไม่ผิดหรอก ไม่งั้นจะอนุมัติให้ใคร ปัญหาไม่ใช่เรื่องทุจริต แต่อยู่ที่การรณรงค์ เฟือฟาย ใช้งบ PR จัดงานอีเวนต์ ตั้งตนเป็นคนดี ละเมิดคนกินเหล้าสูบบุหรี่เป็นผู้ร้าย ใช้งบ "จ้างคนทำดี" แต่วนเวียนเฉพาะเครือข่าย พอเกิดอะไรก็ปกป้องกัน นานๆ เข้าสังคม ก็หมั่นไส้
ตระกูลส.เช่นกัน ทำดีไว้เยอะ แต่มองคนอื่นแง่ร้าย จนผูกขาดความดี แล้วผลักบุคลากรสาธารณสุขไปอยู่ฝ่ายร้าย
ประเด็นสำคัญที่สุด เครือข่ายหมอประเวศรู้ทั้งรู้ว่ารัฐราชการเป็นปรปักษ์กับประชาสังคมโดย ธรรมชาติ อุตส่าห์คิดระบบ 30 บาทเป็นคุณูปการแก่คนจนคนชั้นล่าง แต่จุดยืนทางการเมืองกลับไม่เอาประชาธิปไตย กลับไปเชียร์รัฐประหาร ร่วมกับคนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ทั้งที่คนพวกนี้รำคาญ NGO แทบแย่ เว้นเสียแต่จะพาขี่จักรยานชมธรรมชาติ
กระนั้นเมื่อถลำมาถึงขั้น "พัดลมส่ายหน้า" แล้วทำไงดี ก็ป่วยการที่จะกดดันคสช. เดี๋ยวท่านโกรธแล้วล้างบางหมดนะ ตัดงบปรับภาษี NGO ตกงาน เจ๊งทั้งประเทศ ฝากหมอพลเดชออดอ้อน ปลดท่อน้ำเลี้ยง แล้วก้มหน้าทำงานรับใช้ "ประชารัฐ" กันไปดีกว่า

source : -  FB Atukkti Sawangsuk & http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1452783042



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top