0

ศูนย์แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายพร้อมยอมรับผลการตรวจประเมินจากอียู
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เปิดแถลงข่าวความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่คณะกรรมการสหภาพยุโรปจะเดินทางมาตรวจประเมินในวันที่ 21-22 ม.ค. ระบุทำไปแล้วหลายมาตรการ ทั้งปรับปรุงกฎหมาย และกวดขันลงโทษ หวังอียูเห็นความตั้งใจ
การแถลงข่าววันนี้ มีผู้แทนจากกองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประมง กรมเจ้าท่า กรมการจัดหางาน และกระทรวงการต่างประเทศ มาร่วมให้ข้อมูล
พลตรีคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญกับปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายเห็นได้จากการกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งได้จัดตั้ง ศปมผ.ขึ้น หลังจากได้รับใบเหลืองจากสหภาพยุโรปเมื่อวันที่ 21 เม.ย.2558 โดยได้แก้ไขปัญหาไปหลายด้านจนเกิดความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน
คณะผู้แถลงข่าวระบุว่าได้ดำเนินการหลายด้าน รวมทั้งออกกฎหมายเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และกฎหมายอนุญาตการทำประมงในและนอกน่านน้ำ และล่าสุดคณะรัฐมนตรีเพิ่งเห็นชอบหลักการร่างกฎหมายที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานเกี่ยวข้องกับการทำประมง ในเวลาเดียวกันได้จดทะเบียนแรงงานข้ามชาติ กำหนดให้แรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติที่ทำงานบนเรือประมง ต้องขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า เพื่อทำให้สามารถติดตามได้ว่าลงไปทำงานบนเรือลำไหน เมื่อใด และให้ช่วยเหลือผู้ที่ต้องการเลิกทำธุรกิจประมงและต้องการเปลี่ยนอาชีพ โดยจะรับซื้อเรือ และมีการฝึกอบรมอาชีพ รวมถึงพยายามจัดทำการจดทะเบียนเรือให้ตรงกับจำนวนของอาชญาบัตร
ในส่วนของการปราบปรามผู้กระทำผิด มีการใช้กฎหมายการค้ามนุษย์ร่วมกับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินกับขบวนการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ซึ่งยอดการจับกุมผู้กระทำผิดในปี 2558 เพิ่มขึ้น และสามารถช่วยเหลือผู้เสียหายได้มากขึ้น เป็นต้น
นอกจากนี้ยังดำเนินการเรื่องติดตั้งระบบติดตามตำแหน่งเรือประมง เพื่อตรวจสอบการเข้าออกของเรือ โดยมีเรือประมงขนาดเกิน 30 ตันกรอสติดตั้งไปแล้วกว่า 40,000 ลำ และเรือประมงที่มีขนาดเกินกว่า 60 ตันกรอส ติดตั้งเกือบทั้งหมดแล้ว รวมทั้งยังจัดตั้งศูนย์ ศปมผ.ขึ้น 28 ศูนย์ขึ้นใน 22 จังหวัดชายทะเล มีการวางระบบตรวจสอบใบอนุญาตเรือประมงอิเล็กทรอนิกส์และเชื่อมโยงแบบออนไลน์ ซึ่งจะเริ่มใช้งานได้ในวันที่ 30 มี.ค.นี้
โฆษกกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่ายังคงมีจุดที่ทางการไทยต้องพัฒนาต่อไปในการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย และ “การประเมินของอียู ผลจะออกมาอย่างไร ก็นอกเหนือการที่เราจะควบคุม เราก็ต้องรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าองค์กรระหว่างประเทศจะเห็นถึงความตั้งใจของเราในครั้งนี้” ‪#‎IUU‬ ‪#‎HumanTrafficking‬



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top