0
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) เกษตรกรสวนยางที่ จ. สุราษฎร์ธานี

รัฐบาลอนุมัติซื้อยางดิบในราคากิโลกรัมละ 45 บาท
พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งรับผิดชอบเรื่องยางพารา มีมติเห็นชอบรับซื้อยางแผ่นดิบจากเกษตรกรโดยตรงจำนวน 1 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ
โดยองค์การคลังสินค้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการยางแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้ดำเนินการรับซื้อยางจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งสำนักงบประมาณเสนอความเห็นให้ใช้เงินกองทุนพัฒนายางพาราของการยางแห่งประเทศไทยดำเนินการ หากไม่เพียงพอให้ใช้เงินในส่วนของ
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ โดยยืนยันว่ายางที่รับซื้อมาจะไม่นำไปเก็บไว้ แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะรับไปดำเนินการต่อไป
สำหรับยางชนิดอื่น เช่น น้ำยางสด ยางก้นถ้วย จะรับซื้อในราคาลดหลั่นตามที่เคยรับซื้อมา อย่างไรก็ตามจะนำมติที่ประชุมในวันนี้ (14 ม.ค.) เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณางบประมาณทั้งหมดที่จะใช้ในการรับซื้อ โดยปริมาณที่กำหนดไว้เบื้องต้น 1 แสนตัน แต่หากยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับซื้อ
มีรายงานว่าสมาคมชาวสวนยาง จ. บุรีรัมย์ พอใจกับราคารับซื้อยางแผ่นกิโลกรัมละ 45 บาทในครั้งนี้ โดยนายวิชิต ลี้ประเสริฐ นายกสมาคมชาวสวนยางจังหวัดบุรีรัมย์ บอกว่าเห็นด้วยกับมติเคาะราคารับซื้อยางพาราช่วยเกษตรกร 1 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 45 บาท เป็นราคาที่สูงกว่าท้องตลาดที่ขณะนี้ยางแผ่นราคาตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 34-36 บาท อย่างก็ตามหากราคายางในต่างประเทศขยับขึ้นก็ขอให้รัฐบาลช่วยให้เกษตรกรได้ในราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้อยู่ที่จุดคุ้มทุนราคากิโลกรัมละ 60 บาท
‪#‎Thailand‬ ‪#‎Rubberprice‬



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top