0
รัชทายาทอันดับหกของราชวงศ์สเปนขึ้นศาลเมือง Palma แคว้น Majorca วันนี้ สีหน้าไม่ดีเลย เจ้าฟ้าหญิง Cristina 50 พรรษา ซึ่งถูกถอดยศ Duchess พร้อมกับพระสวามี (Duke) หลังศาลมีคำสั่งรับพิจารณาข้อหากรณีที่พระสวามีกับพวกตั้งมูลนิธิปลอมขึ้นมา ใช้อภิสิทธิ์ในฐานะเชื้อพระวงศ์รับจัดงานกีฬาและการประชุมด้านการท่องเที่ยวของรัฐเป็นสิบปี โก่งราคาสูง ๆ แล้วไซฟอนเงินกำไรที่ได้ไปต่างประเทศ

ตัวเจ้าฟ้าหญิงพระองค์นี้เป็นกรรมการของมูลนิธิด้วย และยังมีชื่อเป็นเจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้เป็นช่องทางฟอกเงิน แม้พระองค์ปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็นกับการดำเนินงานใด ๆ ของมูลนิธิและบริษัททั้งสิ้น “I don’t know” พระองค์ตอบแบบนี้ตอนที่ศาลถามคำถามต่าง ๆ 182 ครั้ง ตามรายงานการพิจารณา แต่ถ้าผู้พิพากษาเห็นว่าผิดจริง พระองค์อาจต้องติดคุกแปดปี

จำเลยอีก 17 คนที่เหลือในคดีเกี่ยวเนื่องกันรวมทั้งพระสวามีโดนข้อหาหนักกว่า อัยการเสนอโทษจำคุก 19 ปีหกเดือน ในวันนี้ทนายของเจ้าฟ้าหญิงแย้งต่อศาลว่า เฉพาะคดีต่อพระองค์ ผู้ฟ้องเป็นหน่วยงานเอกชนต่อต้านคอร์รัปชัน ไม่ใช่พนักงานอัยการ ศาลจึงควรยกฟ้อง แต่ก็ไม่แน่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร

ถือเป็นเชื้อพระวงศ์ของสเปนคนแรกที่ขึ้นศาลในคดีอาญา นับแต่มีการฟื้นฟูสถาบันกษัตริย์กลับมาเมื่อปี 1975 ก่อนหน้านี้กษัตริย์ Felipe ประกาศตัดความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับพระขนิษฐา เพื่อให้มีการดำเนินคดีคอร์รัปชันครั้งนี้เต็มที่ ทั้งยังออกระเบียบห้ามเชื้อพระวงศ์ทำงานให้กับบริษัทเอกชนใด ๆ และจัดให้บริษัทตรวจบัญชีจากภายนอก เข้ามาตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายในวัง เพื่อสร้างความโปร่งใส และฟื้นฟูภาพลักษณ์ของราชวงศ์ที่เสื่อมถอยไปมาก

http://nyti.ms/1TNTeb0

http://www.thelocal.es/20160111/spain-princess-cristina-to-stand-trial-in-landmark-corruption-case

http://www.bbc.com/news/world-europe-35278172


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top