0

ปูตินไม่ปฏิเสธให้อัสซาดลี้ภัยทางการเมือง
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้สัมภาษณ์นิตยสารในเยอรมนี เผยว่าเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ลี้ภัยทางการเมืองในรัสเซีย เพียงแต่บอกว่ารัสเซียได้ให้นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ชาวอเมริกันที่ออกมาเปิดเผยเรื่องเครือข่ายการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐฯ ลี้ภัยในรัสเซียแล้ว “ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากกว่าที่จะทำแบบเดียวกันให้กับนายอัสซาด”
ผู้นำรัสเซียยังบอกด้วยว่า ก่อนอื่นจำเป็นจะต้องมีการปฏิรูปทางการเมืองในซีเรีย โดยมีเป้าหมายเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน จากนั้นจะต้องมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นี่เป็นกระบวนการที่คนซีเรียต้องตัดสินใจเองว่าใครควรจะมาเป็นผู้บริหารประเทศ และนี่เป็นเพียงวิธีการเดียวที่จะก่อให้เกิดเสถียรภาพและความมั่นคงในซีเรียได้ ทั้งยังจะเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่งด้วย เพื่อว่าประชาชนจะไม่หลั่งไหลออกนอกประเทศ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัสเซียได้เริ่มโจมตีทางอากาศในซีเรียตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนกองกำลังของประธานาธิบดีอัสซาด และแม้ว่าประธานาธิบดีอัสซาดได้ทำพลาดหลายเรื่อง นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองในซีเรียปะทุขึ้นเมื่อปี 2554 แต่ผู้นำรัสเซียชี้ว่า การสู้รบจะไม่ขยายวงรุนแรงถึงระดับที่เป็นอยู่ในขณะนี้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศ ทั้งการเงิน อาวุธและนักรบ ซึ่งเป็นที่น่าเศร้าว่าผู้ที่ได้ร้บผลกระทบคือพลเรือน และเขาไม่ต้องการเห็นสถานการณ์แบบในซีเรียเกิดขึ้นในอิรัก หรือ ลิเบีย ‪#‎Russia‬ ‪#‎Syriawar‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ประธานาธิบดีอัสซาด (ซ้าย) กับประธานาธิบดีปูติน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top