0

ขอถกอีกทีเรื่อง "ผิดไหม" ที่สมน้ำหน้าแกนนำชาวสวนยางภาคใต้ และพวกคนดี สสส. หมอชนบท
ที่จริงไม่ใช่แค่ผม แม้แต่คนเสื้อแดง "ไร้การศึกษา" ก็รู้ว่าการสถาปนาประชาธิปไตยสมัยใหม่ต้องอาศัยฉันทามติร่วมกันทั้งคนใต้ และสลิ่ม (ตลอดจนคนดี NGO) อย่างที่Somsak Jeamteerasakul พูด หรือเอาง่ายๆ ถ้าอยากล้ม คสช.ก็ต้องสร้างแนวร่วม สามัคคีคนทุกสีทุกฝ่าย ตามทฤษฎียุทธศาสตร์ยุทธวิธี บลาๆๆ อันนี้ใครก็รู้
แต่ข้อแรก ผมไม่แน่ใจว่าระหว่างเกลียด คสช. เกลียดทหาร หรือเกลียดยะใส เกลียดสลิ่ม เกลียดไอ้เทือก & พรรคแมลงสาบ นี่ผมเกลียดใครมากกว่ากัน ฉะนั้น ถ้าจะบอกว่า "ซักวันประชาชนจะต้องสามัคคีกันโค่นล้มเผด็จการ!!! ไชโยๆๆๆ" ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเอาด้วย เพราะเผด็จการไม่ได้อยู่แค่ใน คสช.ในทหาร แต่อยู่ในคนเหล่านี้เช่นกัน
ข้อสอง ผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมาทำตัวเป็นนักทฤษฎี มีจิตใจกว้างขวาง ละทิ้งความเกลียดชัง จนละทิ้งความเป็นมนุษย์ เรารู้สึกอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น ขอเพียงไม่ไปฆ่าฟัน ไม่ยุยงส่งเสริมให้ใช้อำนาจเผด็จการ (เราไม่ได้ยุให้ใช้ ม.44 ปราบแกนนำสวนยางนี่ครับ เราแค่หัวเราะก๊ากๆ เมื่อ 50 แกนนำโดนปรับทัศนคติ แค่สะใจเมื่อพวกเครือข่ายคนดี สสส.ดิ้นพล่าน)
เพราะเราถูกกระทำมาเยอะแล้ว ถูกเหยียบย่ำซ้ำเติม พวกเขาก็ต้องโดนเสียบ้าง ถึงจะรู้สึก
พูดอีกอย่าง ผมไม่คิดว่าปัญหาท่าทีสำคัญกับการต่อสู้ทางการเมืองยุคนี้ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ ถ้าคนใต้ สลิ่ม หรือพวกคนดี สสส.จะตกผลึก เกิดฉันทามติ ก็ไม่ใช่เพราะเสื้อแดงอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคนก้าวหน้า แต่เพราะสถานการณ์บีบคั้นให้พวกเขาตระหนักว่าต้องหันมาสร้างฉันทามติ
แล้วมันก็คงไม่ใช่ฉันทามติที่จะจูบปากกัน แค่อยู่ร่วมกันในกติกาประชาธิปไตยแล้วก็เยาะเย้ยถากถางกันไปอย่างสันติ 555


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top