0

เอเอฟพีอ้างความเห็นนักวิชาการ ชี้ชนชั้นนำไทยอาศัยคดีรับจำนำข้าวกีดกันกลุ่มการเมืองที่ครองความนิยมต่อเนื่อง หวังครอบงำประเทศยาวนาน ขณะใช้สองมาตรฐาน เลิกอุดหนุนชาวนา แต่อุ้มชาวสวนยาง
ในวันที่ 15 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีนำเสนอรายงานเชิงข่าว กรณีอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีกำหนดไปขึ้นศาลในวันศุกร์ อ้างความเห็นของนักวิจารณ์ ระบุว่า การไต่สวนคดีโครงการรับจำนำข้าวเป็นความพยายามของเหล่านายพลไทยที่จะมัดตรึงแขนขาของผู้นำที่ประชาชนนิยมชมชอบ และสืบทอดการครอบงำการเมืองของทหาร
รายงานบอกว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งถูกทหารยึดอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ใช้เงินมหาศาล ฝ่ายต่อต้านโจมตีว่า เป็นโครงการประชานิยมที่เอาใจฐานเสียงของรัฐบาลในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ชี้แจงว่าเป็นการทำเพื่อยกระดับชีวิตชาวนาให้พ้นจากความยากจน หลังจากชาวนาถูกชนชั้นนำผู้มั่งคั่งในกรุงเทพฯทอดทิ้งมานานหลายทศวรรษ
นักวิเคราะห์บอกว่า การไต่สวนคดีดังกล่าวถูกใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่การรัฐประหาร และสร้างภาพของเหล่านายพลว่าเป็นมือปราบคอร์รัปชั่น
“รัฐบาลทหารยังคงแสวงหาความชอบธรรม คดียิ่งลักษณ์ถูกใช้เป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมให้แก่พวกเขา” นายปวิน ชัชวาลย์พงษ์พันธุ์ นักวิชาการชาวไทยผู้วิจารณ์รัฐบาลทหาร กล่าวกับเอเอฟพี
รายงานบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรัฐประหาร เคยประกาศที่จะยุติการอุดหนุนภาคชนบท แต่รัฐบาลของเขาถูกโจมตีว่าใช้สองมาตรฐาน หลังจากตกลงใจที่จะรับซื้อยางพาราในราคาสูงกว่าท้องตลาด
ขณะที่ชาวนาข้าวเป็นฐานเสียงของกลุ่มชินวัตร ชาวสวนยางซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศ มีบทบาทสำคัญในการประท้วงต่อต้านนางสาวยิ่งลักษณ์ จนกระทั่งนำไปสู่รัฐประหาร
เอเอฟพีรายงานด้วยว่า  ความขัดแย้งทางการเมืองของไทยที่ดำเนินมานานนับสิบปี เป็นการเผชิญหน้าระหว่างชนชั้นกลางในกรุงเทพฯและชนชั้นนำ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบางส่วนภายในกองทัพและองค์กรตุลาการ กับชนชั้นชาวนาและแรงงาน ซึ่งนิยมชมชอบนางสาวยิ่งลักษณ์และพี่ชาย นายทักษิณ ชินวัตร
พรรคการเมืองของกลุ่มชินวัตร และบางพรรคที่เชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองนี้ ชนะเลือกตั้งทุกครั้งนับแต่ปี 2544 เป็นต้นมา ทว่าผู้นำรัฐบาลหลายชุดถูกล้มด้วยรัฐประหารซึ่งชนชั้นนำให้การสนับสนุน และต้องหมดอำนาจด้วยคำวินิจฉัยของศาลที่ให้ยุบพรรคและขับพ้นตำแหน่ง
ความกระตือรือล้นของทหารที่จะลบล้างความนิยมที่มีต่อทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ปรากฏให้เห็นเมื่อต้นเดือนมกราคม เมื่อพวกเจ้าหน้าที่เข้าห้ามปรามการแจกปฏิทินที่มีรูปภาพของสองพี่น้องโอบกอดกัน.
Photo: AFP

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top