0
(ภาพจากแฟ้มภาพ: การปล่อยจรวด “ลอง มาร์ช 2-D ของจีนพร้อมดาวเทียมสำรวจขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เมื่อปลายปี 2558)


จีนเล็งสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า
จีนมีแผนเริ่มปฏิบัติภารกิจสำรวจด้านที่มืดของดวงจันทร์ภายใต้ภารกิจ “ฉางเอ๋อ 4” ในปี พ.ศ.2561 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ
ดวงจันทร์ด้านไกล ซึ่งเป็นด้านที่เรามองไม่เห็นจากโลก ถูกถ่ายภาพไว้ได้ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2502 แต่ยังไม่เคยมีผู้ใดเข้าไปสำรวจมาก่อน
สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนจะเริ่มปฏิบัติภารกิจสำรวจ ฉางเอ๋อ 4 บนพื้นผิวดวงจันทร์ด้านดังกล่าวโดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นทั้งยานสำรวจและรถยนต์ นับเป็นโอกาสให้จีนได้เปลี่ยนจากผู้ตามไปเป็นผู้นำในด้านการสำรวจดวงจันทร์ และเป็นการแสดงความแข็งแกร่งของชาติ อันจะกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความภาคภูมิใจในความสำเร็จของแผ่นดินแม่
ด้านไคลฟ์ นีล ผู้บริหารกลุ่ม Lunar Exploration Analysis Group ในเครือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ยืนยันว่า ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ด้านมืดครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน และน่าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ดวงจันทร์ทั่วโลก เพราะดวงจันทร์ในด้านนี้มีความแตกต่างไปจากดวงจันทร์ด้านใกล้มากเพราะมีแอ่งเอตเคนขั้วใต้ ซึ่งเป็นหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมองว่าโครงการอวกาศมูลค่ามหาศาลของตนเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความก้าวหน้าบนเวทีโลกของจีน ทั้งยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์ในการเปลี่ยนผ่านจากการเป็นประเทศยากจนไปเป็นผู้นำในด้านโครงการอวกาศ โดยทางการจีนมีแผนตั้งสถานีอวกาศถาวรภายในปี พ.ศ.2563 และตั้งเป้าส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ในที่สุด


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top