0



ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงจาการ์ตาระบุไอเอสอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด
รายงานล่าสุดจากกรุงจาการ์ตาเปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอินโดนีเซีย ติโต คาร์นาเวียน ได้ออกมาระบุว่ากลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มไอเอส เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดหลายระลอกที่เกิดขึ้นในวันนี้ เขายังให้ข้อมูลด้วยว่านายบาห์รุน นาอิม นักรบของกลุ่มไอเอส ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้อยู่ในซีเรียเป็นผู้วางแผนก่อเหตุมาระยะหนึ่งแล้ว
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอินโดนีเซียเปิดเผยด้วยว่า คนร้าย 5 คน เสียชีวิต โดย 3 คนในจำนวนนี้เสียชีวิตขณะยิงต่อสู้กับตำรวจที่ด้านหน้าโรงภาพยนตร์จาการ์ตา ส่วนอีกสองคนเสียชีวิตจากการจุดระเบิดสังหารตัวเองที่ป้อมตำรวจที่สี่แยกด้านหน้าศูนย์การค้าซารินาห์ ตรงข้ามร้านกาแฟ
สตาร์บัคส์ ขณะที่มีประชาชน 2 คน เสียชีวิต 1 ในนั้นเป็นชาวแคนาเดียน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ อีก 20 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจ 5 นาย
ก่อนหน้านี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่ามีสมาชิกของกลุ่ม ๆ หนึ่งในเมืองโซโล ทางชวาตอนกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนไอเอส ได้ติดต่อกับนายบาห์รุน นาอิม ซึ่งอยู่ในซีเรีย ขณะเดียวกันตำรวจ
อินโดนีเซียได้รับคำขู่จากกลุ่มดังกล่าวตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มตั้งใจจะ “ก่อเหตุระเบิดครั้งใหญ่” ในช่วงปีใหม่ แต่ตำรวจอินโดนีเซียได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในช่วงปีใหม่อย่างเต็มที่ ทำให้หันมาก่อเหตุในวันนี้
ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศของไทยได้มีสารแสดงความเสียใจในนาม พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ‪#‎JakartaAttack‬ ‪#‎PrayForJakarta‬
(ภาพประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ)


ข่าวก่อนหน้านี้....


ตำรวจอินโดนีเซียระบุยังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าไอเอสอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในเมืองหลวง
ความคืบหน้าล่าสุดของเหตุระเบิดรุนแรงหลายระลอกที่เกิดขึ้นกลางกรุงจาการ์ตาในย่านศูนย์การค้า ใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีและสำนักงานขององค์การสหประชาชาติ ขณะนี้เจ้าหน้าหน้าที่สามารถคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิต 7 คน ในจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นคนร้ายจำนวน 5 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 19 คน อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่บอกด้วยว่ายังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอส
ผู้เห็นเหตุการณ์เผยคนร้ายบุกเข้าไปในร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ซึ่งตั้งอยู่ด้านนอกศูนย์การค้าซารินาห์ ก่อนจุดชนวนระเบิด
แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดทั้งหมดของเหตุการณ์ แต่ภาพจากที่เกิดเหตุแสดงให้เห็นว่ามีศพหลายศพอยู่บนถนนนอกร้านกาแฟ รวมทั้งมีภาพผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกหามออกไปจากบริเวณ
ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนให้ข้อมูลว่าคนร้ายบุกเข้าไปในร้านกาแฟและจุดระเบิด และหลังจากเจ้าหน้าที่เดินทางมายังจุดเกิดเหตุแล้วก็ได้ยิงต่อสู้กับคนร้ายที่ร้านกาแฟแห่งนี้ ขณะที่ได้เกิดระเบิดตามมาอีกหลายครั้ง ตำรวจได้ไล่ล่าติดตามคนร้าย และยิงต่อสู้กันนานหลายชั่วโมง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุอย่างน้อยสองคนเสียชีวิตขณะยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ขณะที่อีกสองคนจุดชนวนระเบิดสังหารตัวเองที่ป้อมตำรวจแห่งหนึ่ง
ด้านโฆษกตำรวจเปิดเผยว่าขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และไม่มีคนร้ายหลบซ่อนอยู่ในศูนย์การค้าซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเกิดเหตุ ในเวลาเดียวกันเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะชี้ว่ากลุ่มไอเอสมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ตำรวจระบุว่าอาจจะมีคนร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้มากถึง 14 คน
รีเบคกา เฮนชกี หัวหน้าแผนกอินโดนีเซียของบีบีซี กล่าวว่าดูเหมือนตำรวจจะตกเป็นเป้าโจมตีครั้งนี้ และที่ผ่านมากลุ่มอิสลามสุดโต่งตั้งเป้าจัดการกับตำรวจอินโดนีเซียอยู่แล้ว ทั้งนี้ มีรายงานว่าเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) แกนนำกลุ่มอัลไคดา นายอัยมาน อัล ซาวาฮีรี ได้เผยแพร่ข้อความเสียง โดยตั้งใจสื่อถึงชาวอินโดนีเซียและชาวมุสลิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขอให้ช่วยกันโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐและพันธมิตร อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าข้อความดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือไม่
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าร้านกาแฟสตาร์บัคส์แจ้งว่าได้ปิดบริการทุกสาขาในกรุงจาการ์ตาจนว่าจะแจ้งเปิดบริการอีกครั้ง ขณะนี้แฮชแทค ‪#‎PrayForJakarta‬ และ‪#‎KamiTidakTakut‬ (ฉันไม่เกรงกลัว) เป็นแฮชแทคที่มีผู้ใช้จำนวนมากเมื่อเอ่ยถึงเหตุการณ์ในวันนี้



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top