0

สหรัฐฯ ขอโทษอิหร่านกรณีทหารเรือรุกล้ำน่านน้ำ
พลเรือเอกอาลี ฟาดาวี ผู้บัญชาการกองทัพเรือแห่งกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ได้กล่าวขออภัยกรณีที่ทหารเรือของตน 10 คน ล่วงล้ำเข้าไปในน่านน้ำอิหร่าน
พลเรือเอกฟาดาวี ระบุว่า ทหารเรือสหรัฐฯ ถูกทางการอิหร่านควบคุมตัวเพราะกระทำการที่ “ไม่เป็นมืออาชีพ” แต่เผยว่าทหารเรือกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นผู้ชาย 9 คนและผู้หญิง 1 คน จะได้รับการปล่อยตัวในเร็ว ๆ นี้
ทั้งนี้ อิหร่านได้ควบคุมตัวทหารเรือสหรัฐฯ ทั้ง 10 นายเอาไว้ หลังจากเรือของพวกเขาได้หยุดจอดในพื้นที่อ่าวเปอร์เซีย ขณะที่ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าขาดการติดต่อกับเรือเล็กของกองทัพเรือสหรัฐฯ สองลำ ที่กำลังเดินทางจากคูเวตไปยังบาห์เรน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้เกาะฟาร์ซี หลังจากเรือหนึ่งในสองลำมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ หลังเกิดเหตุนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์ไปเจรจาต่อรอง กับนายจาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านโดยทันที
พลเรือเอกฟาดาวี ระบุว่า นายซารีฟ ได้แสดงจุดยืนที่แน่วแน่ และชี้ว่าสหรัฐฯจะต้องกล่าวขออภัยต่อเรื่องนี้
เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ถือได้ว่ามีความละเอียดอ่อน เพราะสหรัฐฯ และอิหร่านกำลังพยายามหาทางทำให้ข้อตกลงควบคุมกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านบรรลุผล
ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เรือของกองทัพเรืออิหร่านได้ทดสอบการยิงจรวดโดย เฉียดเข้าใกล้เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ และเรือเดินสมุทรในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ในขณะนั้นนายทหารระดับผู้บังคับบัญชาของสหรัฐฯ นายหนึ่งระบุว่าเป็นการยั่วยุอย่างเต็มที่
ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ทหารเรือกลุ่มนี้น่าจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ (13 ม.ค.) แต่ยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลสหรัฐฯว่า นายแคร์รี ได้กล่าวขออภัยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น
หมายเหตุ - ภาพประกอบในวิดีโอจากแฟ้มภาพ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top