0

‘สมคิด’ เร่งกรมธนารักษ์แก้กฎหมายขยายระยะเวลาเช่าที่ดินเป็น 99 ปีให้เสร็จภายในเดือนนี้ หวังดึงดูดต่างชาติมาลงทุน
สื่อไทยหลายสำนักรายงานว่า มีคำสั่งจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ให้กรมธนารักษ์หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขกฎหมายเช่าที่ดินจาก 50 ปีเป็น 99 ปี โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้
สื่อไทยรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังว่า นายสมคิดสั่งการให้กรมธนารักษ์หารือกับหน่วยงานต่างๆ และหาข้อสรุปเรื่องการเช่าที่ 99 ปี ให้ได้ภายในเดือนนี้ เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบและดำเนินการแก้ไขกฎหมาย เพื่อเริ่มโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในระยะปานกลางและระยะยาว
สำหรับเหตุผลในการขยายระยะเวลาการเช่าที่ดินเป็น 99 ปี เพื่อที่จะจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากรมธนารักษ์ ได้เสนอคณะรัฐมนตรีแก้ไข พ.ร.บ.การเช่าอสังหาริมทรัพย์จาก 50 ปี เป็น 99 ปี โดยให้เหตุผลว่า ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด ที่จะพัฒนาพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คนร. มีคำสั่งให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 ให้เร็วที่สุดเพื่อรองรับสิทธิในการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นเวลา 99 ปี โดยให้เสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณา ซึ่งเมื่อแก้ไขแล้วกฎหมายนี้จะผลบังคับใช้เป็นการทั่วไป
อย่างไรก็ดี โพสต์ทูเดย์รายงานว่า ยังมีบางหน่วยงานที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ เห็นว่า ควรมีการกำหนดประเภทของกิจการที่จะได้รับสิทธิในการเช่าที่ดินเป็นเวลา 99 ปี ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเห็นว่า ควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ชัดเจน เพื่อป้องกันการปั่นราคาที่ดินและจูงใจให้คนต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top