0

ศาลให้ประกัน นักวิจัยสิทธิแรงงานที่โดนโรงงานสับปะรดกระป๋องฟ้อง แต่สั่งยึดพาสปอร์ต
นายแอนดี้ ฮอลล์ นักวิจัยสิทธิแรงงานข้ามชาติซึ่งถูกบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทเป็นคดีอาญา ได้เข้ามอบตัวและยื่นประกันต่อศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้วันนี้ โดยศาลให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 บาทแต่ได้สั่งยึดพาสปอร์ตและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรจนกว่าจะพิจารณาคดีเสร็จ และต้องขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศเป็นกรณีๆ ไป
นายแอนดี้ ฮอลล์กล่าวกับบีบีซีไทยว่า การสั่งยึดพาสปอร์ตและการห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยเป็นคำสั่งที่เขากังวลมากที่สุด โดยเขาเห็นว่าพาสปอร์ตนั้นเป็นเอกสารราชการของสหราชอาณาจักร ภูมิลำเนาของเขา ไม่ใช่เอกสารราชการของไทย และที่ผ่านมาเขาไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี
กรณีการยึดพาสปอร์ตนั้น เคยเกิดขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง โดยศาลจังหวัดพระโขนงเคยมีคำสั่งยึดพาสปอร์ตของฮอลล์และห้ามไม่ให้เขาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม 2557 ในช่วงของการพิจารณาคดีหมิ่นประมาททางอาญาคดีแรกที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ฟ้องเขา ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา โดยการสัมภาษณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศเมียนมา คดีนี้ศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินยกฟ้องกรณีที่เขาให้สัมภาษณ์สื่อดังกล่าวแล้ว บริษัท เนเชอรัล ฟรุต และอัยการสูงสุดยื่นฎีกาต่อไป
แอนดี้ ฮอลล์ ถูกบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฟ้องร้องทั้งสิ้น 4 คดี เป็นคดีอาญา และคดีแพ่ง รวมทั้งการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกว่า 400 ล้านบาท จากการทำวิจัยภาคสนาม ลงพื้นที่สัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋อง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต่อมา ฟินน์วอทช์ ตีพิมพ์รายงานชื่อ Cheap Has a High Price ในปี 2556 ซึ่งระบุว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายประการในอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋องในพื้นที่ดังกล่าว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top