0

สมาคมวิชาชีพสื่อค้านเขียนรัฐธรรมนูญปิดกั้นเสรีภาพสื่อมวลขน ล่าสุด กรธ.ยอมถอยแล้ว
สมาคมวิชาชีพสื่อมวลชนไม่เห็นด้วยที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) บัญญัติข้อความปิดกั้นเสรีภาพการนำเสนอข่าวในร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุดที่ประชุม กรธ.ยอมตัดข้อความที่เป็นการลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลออกแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เกิดจากแรงกดดันทางสังคม
เนื้อหาที่เป็นประเด็นดังกล่าวอยู่ในหมวดสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย มาตรา 35 วรรคสาม ที่บัญญัติว่า “การให้นำข่าวสารหรือข้อความใดๆ ที่ผู้ประกอบอาชีพสื่อมวลชนจัดทำขึ้นไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจก่อนนำไปโฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือสื่อใดๆ จะกระทำมิได้ เว้นแต่ในกรณีที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือในระหว่างที่ประเทศอยู่ในภาวะสงครามหรือการรบ”
นายวันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า รู้สึกข้องใจและสงสัยในเจตนาของ กรธ.ชุดนี้ที่บัญญัติการเซ็นเซอร์สื่อลงในไปรัฐธรรมนูญ ซึ่งในสถานการณ์พิเศษ กฎอัยการศึกและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่างให้อำนาจผู้ประกาศใช้ในการเซ็นเซอร์สื่ออยู่แล้ว
นายวันชัยกล่าวว่าได้เคยพูดคุยประเด็นดังกล่าวกับนายภัทระ คำพิทักษ์ กรธ.ที่มาจากสื่อมวลชน ซึ่งนายภัทระได้นำข้อเสนอของทางสมาคมไปพูดคุยกับ กรธ.แล้ว ซึ่ง กรธ.เห็นด้วยที่จะไม่บัญญัติเรื่องการเซ็นเซอร์สื่อลงในรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม นายวันชัยกล่าวว่า ทางสมาคมจะยังคงจับตาความเคลื่อนไหวในการบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญอยู่อย่างต่อเนื่อง
ทางด้านนายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า การเพิ่มบทบัญญัติส่วนนี้เข้าไปในรัฐธรรมนูญ จะส่งผลกระทบต่อเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างแน่นอน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มอำนาจการเซ็นเซอร์สื่อเข้าไป เนื่องจากในภาวะไม่ปรกติ สื่อมวลชนก็ให้ความร่วมมือกับรัฐอยู่แล้ว และหากสื่อมวลชนใดกระทำการละเมิดกฎหมาย รัฐก็สามารถดำเนินคดีตามกฎหมาย
ล่าสุด เมื่อวานนี้ นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษก กรธ.แถลงว่า กรธ.ได้หารือในประเด็นดังกล่าว เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ตัดถ้อยคำ “เว้นแต่ในกรณีที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือประกาศใช้กฎอัยการศึก” ออกจากร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เนื่องจากเห็นว่า จะทำให้เกิดความซ้ำซ้อนกับฎหมายความมั่นคงที่บังคับใช้อยู่ และย้ำว่าการตัดถ้อยคำดังกล่าวไม่เกี่ยวกับแรงกดดันทางสังคมแต่อย่างใด
คลังภาพ: บรรยากาศระหว่างนายกรัฐมนตรีกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ สัปดาห์ที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top