0

จีนควบคุมตัวนักสิทธิมนุษยชนชาวสวีเดน
นายปีเตอร์ ดาห์ลิน นักสิทธิมนุษยชนชาวสวีเดนถูกทางการจีนรวบตัวและคุมขังในปักกิ่งโดยเป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างทนายสิทธิมนุษยชนในจีนที่มีขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แฟนชาวจีนของนายปีเตอร์ก็หายตัวไปและคาดว่าคงอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ
กลุ่มไชนาแอ็คชันที่เป็นองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ประชาชนระบุว่านายดาห์ลินถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 4 มกราคมระหว่างเดินทางไปสนามบิน และถูกทางการตั้งข้อสงสัยว่า “เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ” กลุ่มนี้บอกว่าทางการจีนปฏิเสธไม่ให้มีการเยี่ยมนายดาห์ลินที่ป่วยเป็นโรคแอดดิสันหรือต่อมหมวกไตบกพร่องที่จำเป็นต้องได้รับยาเป็นประจำทุกวัน
กระทรวงต่างประเทศสวีเดนก็ได้ทวีตข้อความว่ามีชายชาวสวีเดนอายุ 35 ปีถูกควบคุมตัวอยู่ในจีน “สถานทูตของเรากำลังตรวจสอบเรื่องนี้และขอเข้าเยี่ยม”
คาดว่านายดาห์ลินอาจไม่ได้เป็นพลเมืองสวีเดนเพียงรายเดียวที่ถูกควบคุมตัว กุ้ย หมินไฮ้ พลเมืองสวีเดนที่เกิดในจีนก็หายตัวไปในกรณีที่เกี่ยวกับร้านหนังสือแห่งหนึ่งในฮ่องกงที่พิมพ์และขายหนังสือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน
ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทางการจีนดำเนินการกวาดล้างผู้มีความเห็นต่างจากรัฐอย่างขนานใหญ่เมื่อทนายสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรมและผู้เกี่ยวข้องกว่า 280 คนทั้งถูกเรียกตัว ควบคุมตัวหรือไม่ก็หายตัวไปเฉยๆ
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและผู้ร่วมงานรวมเจ็ดคนที่ได้หายตัวไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถูกดำเนินคดีอย่างเป็นทางการด้วยข้อหา “ล้มล้างรัฐ” จากการเปิดเผยของเพื่อนๆ และญาติของพวกเขา ส่วนทนายสิทธิมนุษยชนอีกสองคนคือ หวัง หยู และสามี เปา หลงชุน ที่ถูกคุมขังมาประมาณหกเดือนแล้วเช่นกัน ก็ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการในวันพุธ โดยนาง หวังถูกตั้งข้อหา “ล้มล้างรัฐ” ที่มีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนาย เปา หลงชุน ตั้งข้อหา “ยุยงให้มีการล้มล้างรัฐ”
ทนายที่ถูกตั้งข้อหาเหล่านี้ทำงานให้กับสำนักงานกฎหมายเฟิงรุ่ย ในปักกิ่ง ผู้สื่อข่าวชี้ว่าในขณะที่ทนายหลายคนที่ถูกคุมขังได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว แต่ทางการจีนดูจะมุ่งเป้าไปที่ เฟิงรุ่ย ที่มีชื่อเสียงจากการรับทำคดีสำคัญๆ หลายคดี
เมื่อเดือนก่อน ทนายสิทธิมนุษยชนที่โดดเด่นอีกคนหนึ่ง ผู่ จื้อเฉียง ได้รับโทษจำคุกแต่รอลงอาญาหลังจากมีการไต่สวนในศาลเพียงสั้นๆ ในข้อหา “ยุยงให้เกิดความเกลียดชังในเชิงชาติพันธุ์” และ “หาเรื่องทะเลาะวิวาท” ในการโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top