0

รธน.ไม่ผ่าน คนค้านต้องรับผิดชอบ "ภูมิธรรม"อัด"มีชัย"ดูถูกประชาชน สวนกลับ"คนร่าง"สิต้องรับผิดชอบ
******************************
ก่อนจะถึงช่วงเวลาในการลงประชามติ ของประชาชนในเรื่องรัฐธรรมนูญ ภายในช่วงเวลาปี 2559 (ตามโร๊ดแมปของคสช.) คงได้เห็นบรรยากาศ "การถกแถลง"หรือ เกิดการ"ลุ้น"กันอีกหลายยก 
.
แต่อย่างที่กล่าวไว้แล้วว่า กลุ่มคนที่มีอำนาจหน้าที่ในการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นทีน่าจับตามองโดยเฉพาะประธานกรธ. ผู้มีหน้าที่ในการคุมทิศทางให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้มีอำนาจ เพราะยังไม่ทันคลอดร่างฯที่ปรุงแต่งขึ้นมา ให้สาธารณะชนได้ทราบว่าเป็นแบบใด...ก็ออกมาคาดโทษ ดักคอเสียงแข็งว่า หากรัฐธรรมนูญที่กำลังปรุงแต่งไม่ผ่านประชามติ คนที่ออกมาคัดค้านหรือคิดต่าง และชักจูงให้ประชาชนเห็นคล้อยตามจะต้องรับผิดชอบ...เล่นเอาพิศวงกันไปทั่วเมือง
.
เพียง"คำขู่"...ก็สะท้อนให้เห็น "ความคิด" ที่ไม่เชื่อมั่นในประชาชนที่เขามาลงประชามติ ว่าประชาชนเขามีศักยภาพที่จะเลือก สิ่งที่เขาคิดว่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเขา ตรงข้ามกลับคิดว่า ประชาชนไม่ฉลาดถูกชักจูงได้ง่าย ซึ่งถือเป็นความคิดที่ดูถูกประชาชนอย่างยิ่ง
.
ความจริง หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ "กลุ่มคนผู้ร่าง" และ"กลุ่มคนที่ทำหน้าที่ควบคุมหรือกำกับการร่างฯ"ต่างหากที่ควรเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศเสียเงินทอง เสียเวลาและเสียโอกาสไปมากมาย
.
แค่เริ่มต้น...ท่านก็สะท้อนทัศนคติที่มองคณะของตัวเองเหนือประชาชนเสียแล้ว ไม่ต้องเดาก็พอรู้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างอยู่นี้ หน้าตาของรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไร จะยึดหลักอะไร จะเชื่อมั่นในอำนาจของประชาชนสักเพียงใด
.
ภูมิธรรม เวชยชัย
รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top