0

คนขายหนังสือฮ่องกงหายตัว คาดว่าถูกคุมตัวในจีน
คนขายหนังสือของ คอสเวย์ เบย์ บุ๊คสโตร์ ในฮ่องกง หายตัวไปเป็นรายที่ 5 ก่อนจะติดต่อกลับมาหาภรรยาระบุว่ากำลังให้ความช่วยเหลือทางการในการสืบสวนสอบสวน ภรรยาของเขาเชื่อว่าสามีถูกควบคุมตัวอยู่ในเซินเจิ้น
คนขายหนังสือของร้านเล็กๆ ที่ตกเป็นข่าวดังแห่งนี้ ชื่อ หลี่ โป๋ หายตัวไปเมื่อวันพุธที่แล้วขณะที่เขาไปรับหนังสือที่โกดังแห่งหนึ่งในฮ่องกง เจ้าหน้าที่ฮ่องกงไม่ทราบว่าเขาอยู่ที่ไหน มีเบาะแสเพียงอย่างเดียวจากภรรยาของเขา โซฟี ฉอย ที่บอกว่าเธอได้รับโทรศัพท์สั้นๆ หลายครั้งจากสามีที่บอกกับเธอว่าเขาจะไม่กลับมาในเร็วๆ นี้และกำลังช่วยเหลือการสอบสวนของเจ้าหน้าที่อยู่ และจากหมายเลขโทรศัพท์ที่เขาใช้โทรมาช่วยบอกตำแหน่งว่าเขาอยู่ที่เซินเจิ้นที่เป็นเมืองในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ตรงข้ามพรมแดนฮ่องกง
หลี่เป็นผู้เกี่ยวข้องกับร้านหนังสือ คอสเวย์ เบย์ บุ๊คสโตร์ รายที่ 5 แล้ว ที่หายไปตัวไป สองในสี่รายก่อนหน้าถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายที่เซินเจิ้น ที่ภรรยาของพวกเขาพักอาศัยอยู่ รายหนึ่งถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายในฮ่องกง และอีกรายหนึ่งที่เป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับร้านหนังสือดังกล่าวมีการติดต่อครั้งสุดท้ายด้วยอีเมลที่ส่งจากพัทยา ประเทศไทย ซึ่งเขามีบ้านพักสำหรับวันหยุดพักผ่อน
หลี่เคยคุยกับบีบีซีตอนที่เพื่อนร่วมงานทั้งสี่คนหายตัวไป แต่กังวลกับปฏิกิริยาที่อาจได้รับจากทางการจีนมากจนปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อเต็มของตัวเอง ยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการใดๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของบุคคลทั้งห้าคน แต่ร้านหนังสือที่พวกเขาทั้งหมดทำงานอยู่นั้นมีหนังสือที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน
ผู้วิจารณ์รัฐบาลจีนในแผ่นดินใหญ่มักจะหายตัวไป แล้วก็มักจะปรากฏในภายหลังว่าพวกเขาถูกตำรวจควบคุมตัว แต่เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับฮ่องกงที่ได้รับอนุญาตให้คงระบบการเมืองและกฎหมายของตนไว้เมื่ออังกฤษมอบคืนให้กับจีนในปี 2540 บางคนมองว่ากรณีการหายตัวไปที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องชี้ว่าจีนกำลังใช้กลวิธีนอกกติกาบ่อนทำลายความเป็นอิสระของฮ่องกง
มีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ชุมนุมหน้าสำนักงานผู้แทนจีนในฮ่องกงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายหลี่
ราฟาเอล หว่อง หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าวว่า “เสรีภาพของบุคคลเป็นสิ่งที่ไม่สามารถถูกละเมิดได้ ถ้ารัฐบาลกลางจับกุมชาวฮ่องกงแล้วเอาตัวกลับไปแผ่นดินใหญ่ นี่คือการคุกคามเสรีภาพของสื่อมวลชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น”
อัลเบิร์ต โฮ สมาชิกสภาจากพรรคประชาธิปไตยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ประชาชนชาวฮ่องกงรู้สึกตกใจและหวาดกลัวมาก “เราเชื่อว่านายหลี่ ถูกลักพาตัวกลับไปยังแผ่นดินใหญ่เพื่อการสอบสวนทางการเมือง”
ในขณะเดียวกันก็มีการชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่งเพื่อประท้วงการแต่งตั้งนาย อาร์เธอร์ ลี่ ซึ่งมีแนวทางสนับสนุนรัฐบาลจีน เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฮ่องกง
นายอาเธอร์ ลี่ ได้รับการแต่งตั้งจากซี วาย เหลียง หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงให้เป็นประธานสภาบริหารมหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งอาจารย์และนักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงมองว่าการแต่งตั้งดังกล่าวว่าเป็นตัวบ่งชี้ถึงการแทรกแซงทางการเมืองที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ในระบบการศึกษาของฮ่องกง
ภาพ: การชุมนุมที่หน้าสำนักงานผู้แทนจีนในฮ่องกงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top