0

"ระบบที่ดีจะควบคุมคนให้อยู่ในครรลอง" "ภูมิธรรม"สอนพวกคนดีที่แอบอิงรธน.หวังใช้ยาแรง

**********************************

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะเนื้อหาที่ "สร้างปม ซ่อนเงื่อน" ด้วยฝีมือระดับปรมาจารย์ ที่สุมตัวร่วมอยู่กับรัฐบาลและคณะผู้กระทำการรัฐประหารที่ผ่านมา
.
ที่สำคัญ เป็นรัฐธรรมนูญที่ผู้ร่างฯร่วมกันออกแบบ เพื่อมุ่งหวังให้สถาบันการเมืองต่างๆ รวมทั้งสถาบันพรรคการเมือง ไม่มีความเข้มแข็งและถูกพันธนาการด้วยกติกาเกือบทุกขั้นตอน อย่างที่ "คุณมีชัย"หลุดปากออกมาว่า..."ต้องใช้ยาแรง". ในขณะเดียวกัน ก็มุ่งที่จะ"สร้างเสริมอำนาจหรือเพิ่มพูนอำนาจ" ให้กับองค์กรที่มาจากการคัดสรรและแต่งตั้ง โดยพวกของตนที่เรียกตัวเองว่าเป็น "กลุ่มคนดี" ให้มีอำนาจ วิลิศพิศวง เป็นล้นพ้น
.
ที่กล่าวเช่นนี้ เพราะยังไม่ทันได้นำร่างรัฐธรรมนูญที่คณะผู้ร่างฯคิดมาให้ประชาชนได้ร่วมออกความเห็น ก็ออกมาตีปี๊ปเสียงดังว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความจำเป็นต้อง "ใช้ยาแรง เพื่อทำให้การเมืองบริสุทธิ์ ไม่ติดกับดัก"
.
อันที่จริง...บริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์, ดีหรือไม่ดี, ทุกสิ่งเป็นสิ่งสัมพัทธ์ที่มีเงื่อนไขทั้งสิ้น และล้วนมีคลุกเคล้าปะปนกันไป อยู่ในคนทุกระดับ ทุกวิชาชีพ แม้กระทั่งตัวของเราเอง ก็มีส่วนผสมของความดีและความไม่ดีปะปนกันไป ไม่ใช่เฉพาะคนมีอาชีพนักการเมืองเท่านั้นหรอกที่ต้องใช้ยาแรงอย่างที่ท่านกล่าว คนทุกสาขาวิชาชีพ ล้วนต้องถูกควบคุมด้วยระบบที่ดีทั้งสิ้น
.
"ระบบที่ดี"ต่างหากที่จะเป็นกลไกควบคุมให้คนอยู่ในกรอบ และอยู่ในร่องรอย ทำหน้าที่ตรวจสอบคนทุกคน ทุกสาขาวิชาชีพ ไม่เว้นแม้แต่ตัวท่านเอง
.
ผมไม่เชื่อมั่นเรื่อง"คนดี"แต่เพียงอย่างเดียว แต่ผมเชื่อมั่นในเรื่อง"ระบบ"มากกว่า
.
"ระบบที่ดีจะควบคุมคนให้อยู่ในครรลอง" ถ้าระบบไม่ดี คนที่อยู่ในระบบ ก็สามารถผิดเพี้ยนได้ทั้งสิ้น เพราะมีบทพิสูจน์มากมายว่า "คนดี คนไม่ดี,คนถูกคนผิด" ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาชีพ/หน้าตา/ฐานะ/หรือตำแหน่งหน้าที่ การงาน
.
ถ้าระบบไม่ดี และใครก็ตามที่ไม่เคร่งครัด ในวัตรปฏิบัติของตน ไม่ยึดมั่นในครรลอง...ล้วนผิดเพี้ยนได้ทั้งสิ้น
.
ภูมิธรรม เวชยชัย
รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top