0

กรธ. กำหนด ส.ว. 200 คน มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม
ภาพรวมของการประชุมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราวานนี้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.สามารถพิจารณาเสร็จสิ้นในหมวด 7 ว่าด้วยรัฐสภา และที่มาของ สส. สว.และคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ.กล่าวว่า จำนวน ส.ส.ที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่อยู่ที่ 500 คน และใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม เป็นแบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ส่วนจำนวน ส.ว.อยู่ที่ 200 คน มาจากเลือกตั้งทางอ้อมของ 20 กลุ่ม โดยกำหนดข้อห้ามไม่ให้เครือญาติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลงสมัครในตำแหน่ง สว. ส่วนคุณสมบัติต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ได้วางไว้ 17 ข้อ เช่น ห้ามบุคคลที่ถูกหรือเคยถูกสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามผู้เคยต้องคำพิพากษากระทำการเลือกตั้งไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม ห้ามผู้อยู่ในระหว่างห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคการเมืองจะสามารถเปิดเผยรายชื่อของบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้เพียง 3 คน จากเดิมที่กำหนดไว้ให้เสนอรายชื่อได้ 3-5 คน ทั้งนี้ โฆษก กรธ.กล่าวว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงตามผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top