0

ตลาดหุ้นจีนและนักเล่นหุ้นในชุดนอน
ความผันผวนของตลาดหุ้นจีนส่งผลกระทบคนหลายล้าน นับตั้งแต่เจ้าของร้านขายของ คนวัยเกษียณ และนักลงทุนรายย่อยอื่น ๆ ซึ่งมีสัดส่วนราว 80% ของนักลงทุนในจีน วินเซนต์ นี ผู้สื่อข่าวบีบีซีภาคภาษาจีนมีรายงานว่าทำไมตลาดหุ้นจีนถึงเต็มไปด้วยนักลงทุนอิสระรายย่อยหรือที่บางฝ่ายเรียกว่านักเล่นหุ้นในชุดนอน
วินเซนต์เล่าถึงป้าของเขาที่มีชื่อว่าจินว่า เมื่อราวปี 2552 หลังเกษียณอายุ ป้าจินเริ่มติดตามรายการทางโทรทัศน์ ที่ให้คำแนะนำวิธีการหาเงินให้รุ่ง มีผู้สร้างเนื้อสร้างตัวจนกลายเป็นเศรษฐีเงินล้านมาออกรายการบ่อย ๆ โดยช่วงนั้นตลาดหุ้นจีนกำลังเฟื่องและทุกครั้งที่เขาไปเยี่ยมป้าก็จะเห็นว่า ป้าของเขาใจจดจ่ออยู่หน้าจอโทรทัศน์กับผู้ดำเนินรายการชื่อดังที่ได้ชื่อว่าเป็นวอร์เรน บัฟเฟตต์ของจีน ต่อมาป้าจินได้ซื้อคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์มาใหม่ โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับระบบที่นักค้าหุ้นมืออาชีพใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดแบบได้ผลทันที
ขณะที่ตลาดหุ้นจีนมีหุ้นให้เลือกซื้อหลายประเภท ผู้ลงทุนก็มีซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูลการตลาด มีคำแนะนำจากผู้รู้จริงที่ประสบความสำเร็จด้วยตัวเองผ่านรายการโทรทัศน์ รวมทั้งมีแอพลิเคชันวิเคราะห์หุ้นด้วย เทคโนโลยีสมัยใหม่ดังกล่าวนี้ทำให้ป้าจินสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดและตัดสินใจได้ทันที
วินเซนต์เล่าว่าทุกเย็นที่ลุงกลับมาบ้านจะพบว่า ห้องนอนมีสภาพไม่ต่างไปจากตลาดหุ้น ป้าจินเองก็มีอาชีพใหม่แล้ว โดยได้กลายเป็นนักค้าหุ้นมืออาชีพในชุดนอน และยังมีคนจีนอีกหลายล้านที่เล่นหุ้นในชุดนอนทำนองเดียวกับป้าจิน ทั้งนี้สถิติของทางการจีนระบุว่า ในจีนมีบัญชีนักค้าหุ้นอิสระอยู่ราว 90 ล้านบัญชี ซึ่งนับว่ามากกว่าประชากรของสหราชอาณาจักรทั้งประเทศ
เมื่อปีที่แล้ววินเซนต์ไปทำข่าวที่ตลาดหุ้นในนครเซี่ยงไฮ้ เขาพบว่านักเล่นหุ้นส่วนใหญ่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกับป้าจิน พวกเขามาถึงตลาดหุ้นในตอนเช้าพร้อมกับกระติกชาเขียว และใช้เวลาทั้งวันเฝ้าดูจอตลาดหุ้นที่เต็มไปด้วยตัวเลขสีแดงเขียว อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไม่ได้เป็นสถานที่สำหรับหาเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นที่พบปะกับเพื่อนนักค้าหุ้นใจคอเดียวกันที่คอยแบ่งปันข้อมูลและข่าวคราวความเคลื่อนไหวของตลาด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะผู้ค้ารายย่อยจำนวนมากสามารถกำหนดทิศทางตลาดแบบคาดไม่ถึงและทำให้ราคาแกว่งได้ แบบที่เกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่นักลงทุนแห่ขายหุ้นทิ้ง
ป้าจินเล่าให้วินเซนต์ฟังในวันถัดมา เพราะเห็นว่าวินเซนต์เป็นผู้สื่อข่าวและน่าจะมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับทิศทางของเศรษฐกิจจีนและตลาดโลกบ้าง ซึ่งวินเซนต์เห็นว่า ไม่มีใครคาดการณ์ได้ถูกต้องว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แม้รัฐบาลได้ออกมาบอกว่า ราคาหุ้นที่ขยับขึ้นล่าสุดเป็นผลมาจากความสำเร็จของรัฐบาลในการปฏิรูป แต่ไม่ได้หมายความว่าตลาดจะไม่ขึ้น ๆ ลง ๆ และความผันผวนล่าสุดถึงกับทำให้ฝ่ายกำกับดูแลการซื้อขายในตลาดหุ้นตั้งตัวแทบไม่ทัน วินเซนต์ได้แต่บอกป้าจินไปว่าให้ระมัดระวัง แต่เขาเชื่อว่าป้าฟังหูไว้หูเท่านั้น ส่วนอีกหูป้าเอาไปฟังนักวิเคราะห์ในรายการโทรทัศน์่ ‪#‎Chinastockmarket‬ ‪#‎China‬
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) นักลงทุนรายย่อยและบรรยากาศในในตลาดหุ้นจีน



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top