0
บานปลายออกไปอีกจนนายกฯ เยอรมันต้องยกเลิกทริปไปประชุมที่ Davos กรณีผู้ร้องเรียนว่าถูกทำร้ายจากกลุ่มผู้ชายหน้าตาคล้ายพวกแอฟริกาเหนือหรืออาหรับ ในคืนวันสิ้นปี จากการร้องเรียนแค่ร้อยกว่าในวันแรก ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 500 กว่าแล้วโดย 40% เกือบครึ่งหนึ่งเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศ มีผู้หญิงบางคนอ้างว่าถูกกระทำชำเราด้วย เหตุเกิดบริเวณลานกว้างหน้าสถานีกลางในโคโลญ โดยกลุ่มคนร้ายปาประทัดทำให้คนแตกกระเจิง จากนั้นก็กอดคอกันเป็นวง ล้อมผู้หญิงหลายคนไว้ตรงกลาง บางคนโดนปล้นทรัพย์ บางคนโดนทำร้ายร่างกาย

มันบานปลายเพราะว่าทั้งนายกฯ และผู้ว่าฯ เมืองนี้ ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งคู่ เป็นพวก pro-refugee ตัวผู้ว่าฯ คุณ Henriette Reker ได้รับเลือกตั้งเมื่อต.ค.ที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังถูกพวกขวาจัดที่ต่อต้านผู้ลี้ภัยแทงเข้าที่คอ เรียกว่าได้เป็นผู้ว่าตอนที่ยังโคม่ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

กรณี #CologneAttack จึงกลายเป็นประเด็นการเมืองด้วย เพราะกลายเป็นเรื่องที่กลุ่มขวาจัดเอามาเล่นเป็นประเด็นใหญ่ เพื่อต่อต้านนโยบายและวัฒนธรรมการต้อนรับคนที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น “Willkommenskultur” ของชาวเยอรมัน ล่าสุดเห็น Merkel ประกาศเสนอกม.ให้ส่งกลับผู้ลี้ภัยกรณีที่ทำผิดอาญาในเยอรมนี

ประเด็นสำคัญของเรื่องคือ ที่ผ่านมายังมีแค่ผู้ต้องสงสัย 19 คนที่ตำรวจเรียกมาสอบ และมีวัยรุ่นโมร็อคโคคนหนึ่งที่โดนจับในข้อหาลักทรัพย์ ส่วนข้อกล่าวหาว่าละเมิดทางเพศ เจ้าทุกข์ยังไม่สามารถชี้ตัวผู้กระทำผิดได้แม้แต่รายเดียว มันซับซ้อนตรงนี้แหละ

http://www.abc.net.au/news/2016-01-11/cologne-new-year-violence-cases-more-than-500-police-say/7079836

http://econ.st/1TOyO1v

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top