0
ยูเอ็นปัดปิดข่าวทหารล่วงละเมิดทางเพศเด็กในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ปฏิเสธข้อกล่าวหาปกปิดข้อมูลการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของทหารฝรั่งเศสในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (ซีเออาร์) ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสประกาศจะไม่ปรานีแก่ทหารที่กระทำผิ

โฆษกของนายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนยูเอ็น แถลงว่า รายงานฉบับดังกล่าวไม่ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชนเพราะต้องการปกป้องผู้ตกเป็นเหยื่อ พยาน รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนจากการแก้แค้น และว่าข้อกล่าวหาที่ นายฮุสเซน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปกปิดข้อมูลดังกล่าวนั้นถือเป็นการดูหมิ่น และไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง พร้อมชี้ว่า การเผยแพร่รายงานครั้งนี้อาจเป็นการละเมิดระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองเหยื่อ พยานและคณะสอบสวน

รายงานที่ถูกเผยแพร่ออกมามีการกล่าวหาว่าทหารจากกองกำลังรักษาสันติภาพชาวฝรั่งเศส 14 นาย ที่ถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในซีเออาร์หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2556 ล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่ต้องการอาหาร เป็นการตอบแทน ซึ่งเด็กบางคนมีอายุเพียง 9 ขวบ

กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ระบุว่า ได้รับแจ้งจากยูเอ็นเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็กเมื่อเดือน ก.ค. 2557 และได้เปิดการสอบสวนข้อกล่าวหานี้ ขณะที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศจะไม่ปรานีหากพบว่าทหารประพฤติผิดจริง

นอกจากทหารฝรั่งเศสแล้ว ยังมีการพาดพิงไปถึงทหารจากประเทศชาด และอิเควทอเรียลกินี แต่ทั้งสองประเทศยังไม่ออกมาแสดงท่าทีใดๆต่อเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายอันเดอร์ช คอมพาสส์ เจ้าหน้าที่ยูเอ็นระดับสูงชาวสวีเดน ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แพร่งพรายรายงานฉบับนี้ และถูกสั่งพักงานในระหว่างที่มีการสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top