0
เวียดนามกล่าวหาจีนนำเครื่องบินลงจอดบนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

เวียดนามกล่าวหาจีนว่า ละเมิดอธิปไตยร้ายแรง หลังจากจีนนำเครื่องบินลงจอดบนเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นบนแนวปะการังไฟเออรี ครอสส์ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์ของทั้งสองประเทศในทะเลจีนใต้

กระทรวงต่างประเทศเวียดนาม ระบุว่า จีนเข้าไปก่อสร้างลานบินอย่างผิดกฎหมายบนแนวปะการังไฟเออรี ครอสส์ บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นของเวียดนาม และได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อสถานทูตจีน โดยขอไม่ให้จีนกระทำเช่นนี้อีก

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนมีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะหนานซา ซึ่งเป็นชื่อที่จีนใช้เรียกเกาะดังกล่าว รวมทั้งน่านน้ำโดยรอบอย่างสมบูรณ์ และว่าจีนจะไม่ยอมรับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงจากเวียดนาม ส่วนการนำเครื่องบินพลเรือนไปลงจอดที่เกาะ เป็นการทดสอบว่าลานบินได้มาตรฐานการบินพลเรือนหรือไม่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่า การที่จีนนำเครื่องบินไปลงจอดเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) จะทำให้สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ชาติที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่แถบนี้ช่วยกันยับยั้งไม่ให้มีการก่อสร้างเกาะเทียม หรือสิ่งปลูกสร้างเพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อการทหารใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก ขณะเดียวกันขอให้ประเทศที่เกี่ยวข้องช่วยกันลดความตึงเครียดที่เกิดจากการกระทำตามอำเภอใจ ซึ่งจะบั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาค และร่วมกันแก้ปัญหาด้วยวิถีทางการทูต

ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้เกิดข้อพิพาทกับหลายประเทศในเอเชีย อาทิ เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งกล่าวหาว่าจีนเข้าไปก่อสร้างเกาะเทียมและสิ่งปลูกสร้างบริเวณดังกล่าวอย่างผิดกฎหมายและอาจมีจุดประสงค์เพื่อใช้งานด้านการทหาร

ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยแพร่ในนิตยสารไอเอชเอส เจนส์ ดีเฟนส์ วีคลีย์ เมื่อเดือน เม.ย.ปีก่อน เผยให้เห็นว่าจีนได้เข้าไปก่อสร้างลานบินบนแนวปะการังไฟเออรี ครอสส์ และมีการขุดลอกบริเวณตอนใต้ของแนวปะการังซึ่งคาดว่าน่าใช้เป็นท่าเรือ โดยจีนระบุว่า เป็นการกระทำที่ถูกกฎหมายและเพื่อปกป้องอธิปไตยของตน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top