0
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เตรียมสร้างปัญญาประดิษฐ์ช่วยงานในบ้านและที่ทำงาน

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ประกาศเป้าหมายความท้าทายส่วนตัวในปีนี้ว่า จะสร้างปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ขึ้นเองสำหรับใช้เป็นผู้ช่วยงานในบ้านและที่ทำงาน

ซัคเคอร์เบิร์กโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า เป้าหมายดังกล่าวคือการสร้างปัญญาประดิษฐ์แบบง่าย ๆ เหมือนกับ “จาร์วิส” ผู้ช่วยเอไอในภาพยนตร์เรื่องไอรอนแมน และจะคอยแจ้งความคืบหน้าของแผนการนี้ให้ทราบเป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งปี

ซัคเคอร์เบิร์กบอกว่า จะเริ่มสร้างเอไอด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบัน แล้วจะสอนให้มันจดจำและเข้าใจน้ำเสียงของตน เพื่อควบคุมทุกสิ่งภายในบ้าน ตั้งแต่การเปิดเพลง ไปจนถึงการควบคุมแสงไฟและอุณหภูมิในบ้าน นอกจากนี้ เขาจะสอนให้เอไอเปิดประตูต้อนรับเพื่อนฝูงที่มาเยือนโดยใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า และคอยแจ้งว่าเกิดอะไรขึ้นในห้องของลูกสาวเวลาที่เขาไม่ได้อยู่กับลูก

นอกจากนี้ซัคเคอร์เบิร์ก ยังวางแผนให้เอไอช่วยให้เขาได้เห็นข้อมูลในรูปแบบเสมือนจริงเวลาทำงาน และช่วยปรับปรุงบริการเฟซบุ๊กให้ดีขึ้น รวมทั้งช่วยในการบริหารบริษัทด้วย

การประกาศครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่เฟซบุ๊กกำลังริเริ่มโครงการเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอไอ เช่น การสร้างผู้ช่วยผ่านแอพพลิเคชั่นแมนเซ็นเจอร์สำหรับผู้ใช้ ซัคเคอร์เบิร์กบอกว่า แรงบันดาลใจของความท้าทายส่วนตัวในปีนี้คือการได้สร้างสรรค์สิ่งของต่าง ๆ ด้วยตนเอง โดยความท้าทายส่วนตัวในปีที่ผ่าน ๆ มาของเขา ได้แก่ การอ่านหนังสือเดือนละ 2 เล่ม และการพบปะผู้คนใหม่ ๆ วันละคน#ArtificialIntelligence #AI

ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top