0
สหราชอาณาจักรจะตรวจสอบวิดีโอไอเอสสังหารสายลับ

หน่วยงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองของสหราชอาณาจักรจะตรวจสอบวิดีโอล่าสุดที่กลุ่มซึ่งเรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่ออกมา เพื่อระบุตัวตนของผู้ชายและเด็กชายพูดสำเนียงอังกฤษในวิดีโอ

วิดีโอความยาว 10 นาทีที่ไอเอสเผยแพร่ออกมานี้ แสดงให้เห็นการสังหารชาย 5 คน ซึ่งไอเอสระบุว่าเป็นสายลับให้สหราชอาณาจักร โดยสมาชิกไอเอสที่สวมหน้ากากได้พูดข่มขู่จะโจมตีสหราชอาณาจักร และว่าภาพในวิดีโอนี้เป็นข้อความถึงนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน พร้อมพูดจาล้อเลียนผู้นำอังกฤษ

โดยภายหลังการสังหารผู้ที่ไอเอสอ้างว่าเป็นสายลับด้วยการยิงในทะเลทรายแห่งหนึ่ง ได้ปรากฏภาพเด็กผู้ชายซึ่งดูเหมือนจะมีอายุ 6-7 ขวบ และสวมเสื้อผ้าคล้ายชุดทหารได้พูดเกี่ยวกับผู้ที่ไม่เชื่อในพระเจ้า

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักรระบุว่า ทางการจะนำวิดีโอดังกล่าวมาวิเคราะห์เสียงเพื่อระบุตัวชายสวมหน้ากาก และเด็กชายในวิดีโอที่มีข้อมูลว่าเดินทางไปยังอิรักและซีเรีย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ไอเอสมักใช้เด็กและการตัดคอในวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่ม อลัน จอห์นสตัน บรรณาธิการข่าวภูมิภาคตะวันออกกลางของบีบีซีบอกว่า วิดีโอล่าสุดนี้ ดูเหมือนว่าชายสวมหน้ากากจะมารับหน้าที่แทน นายโมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี ชายสัญชาติอังกฤษซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม จิฮัด จอห์นซึ่งมีรายงานว่าเสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรนในซีเรียเมื่อไม่ถึง 2 เดือนก่อน

ส่วนชาย 5 คนที่ถูกสังหารนั้น จอห์นสตันบอกว่า ดูเหมือนพวกเขาจะถูกบังคับให้รับสารภาพ และอาจเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมชี้ว่าวิดีโอนี้ถูกปล่อยออกมาในช่วงหลังจากไอเอสเสียเมืองรามาดีให้กับทางการอิรัก ดังนั้นจึงอาจมีเป้าหมายในการดึงความสนใจของผู้คนจากความพ่ายแพ้ดังกล่าว และสร้างความตื่นกลัวให้กับชาวตะวันตก

มาร์กาเร็ต กิลมอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากสถาบันรอยัล ยูไนเต็ด เซอร์วิสเซส ในอังกฤษ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกันว่าวิดีโอนี้เป็นความพยายามหันเหความสนใจเรื่องความพ่ายแพ้ในอิรักของไอเอ ส่วนชิราซ มาเฮอร์ นักวิจัยอาวุโส จากศูนย์ศึกษากลุ่มหัวรุนแรงระหว่างประเทศ ของคิงส์คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน บอกบีบีซีว่าการที่ไอเอสอ้างว่า สังหารสายลับหลายคนนั้นแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกหวาดระแวงภายในกลุ่ม #IslamicState


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top