0

เริ่มต้นปีใหม่เสรีภาพออนไลน์ไทยจะไปทางไหน
สฤณี อาชวานันทกุล ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง (เครือข่ายพลเมืองเน็ต) พูดคุยกับบีบีซีไทย ถึงสถานการณ์เสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตของไทยทั้งในรอบปีที่ผ่านมากับแนวโน้มในปีหน้า โดยอ้างอิงรายงานประจำปี 2558 ของฟรีดอม เฮาส์ องค์กรที่จัดทำรายงานด้านเสรีภาพสื่อและเสรีภาพทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งจัดให้ไทยอยู่ในข่ายประเทศที่ไม่มีเสรีภาพทางอินเตอร์เน็ต มีคะแนนความไม่เป็นเสรีมากขึ้นจาก 62 มาอยู่ที่ 63 อย่างไรก็ดี ในแง่ของพัฒนาการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานทางอินเตอร์นั้น ถือได้ว่ารัฐได้พัฒนาและลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
ประธานเครือข่ายพลเมืองเน็ตเห็นว่า ในปีที่ผ่านมา คนไทยได้ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการเรียกร้องหรือผลักดันประเด็นทางสังคมมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือการคัดค้านโครงการ ‪#‎Singlegateway‬ จนมีส่วนทำให้รัฐบาลต้องชะลอหรือทบทวนนโยบายการดำเนินโครงการนี้ อย่างไรก็ดี สฤณีกล่าวว่า คำสั่ง คสช.หลายฉบับที่ออกมาอาจถือได้ว่าปิดกั้นเสรีภาพ ก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความกลัวในการแสดงความเห็นทางออนไลน์ ขณะเดียวกัน มีผู้ถูกเรียกรายงานตัวจากการแสดงความเห็นทางออนไลน์นับร้อยคน กับมีการลงโทษจำคุกสูงเป็นประวัติการณ์ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเธอมองว่า แนวโน้มในปี 2559 จะมีคดีในลักษณะเดียวกันนี้เพิ่มมากขึ้น
สฤณี ยังแสดงความเป็นห่วงการที่รัฐ อาจจะไม่แยกแยะเรื่องการสื่อสารส่วนตัวของประชาชน เช่น การสนทนาในไลน์ หรือเฟซบุ๊กแมสเซนเจอร์ ออกจากการสื่อสารสาธารณะ และอาจมองว่าเมื่อเกิดข้อมูลที่สามารถส่งต่อทางออนไลน์ได้ อาจเข้าข่ายว่ามีความผิด จึงทำให้น่าเป็นห่วงว่าเสรีภาพทางออนไลน์ในปีใหม่นี้อาจถูกปิดกั้นมากขึ้น และผู้ใช้ ก็จะเซ็นเซอร์ตัวเองมากขึ้น
(บทสัมภาษณ์จัดทำขึ้นในช่วงปลายปี 2558)

Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, January 4, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top