0

อิหม่ามซุนนีในอิรักถูกสังหาร ขณะที่ซาอุฯ ขีดเส้นตายให้ทูตอิหร่านออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง
ทางการอิรักเผยว่าอิหม่ามซุนนีคนหนึ่งถูกสังหารและมัสยิดซุนนี 2 แห่งถูกโจมตี ในเหตุการณ์ที่ดูเหมือนว่าเป็นการตอบโต้กรณีที่ซาอุดีอาระเบียประหารชีวิตเชคนิมร์ อัล-นิมร์ ผู้นำทางศาสนาคนสำคัญในนิกายชีอะห์
ตำรวจอิรักให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า อิหม่ามคนดังกล่าวถูกมือปืนกลุ่มหนึ่งยิงใกล้บ้านของเขาในเมืองอิสกันดาริยาห์ ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด ส่วนกรณีมัสยิด 2 แห่งที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น (3 ม.ค.) ส่งผลให้มีครูสอนศาสนาซุนนีเสียชีวิต 1 ราย
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า เหตุรุนแรงในอิรักครั้งนี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ (2 ม.ค.) ที่ซาอุฯ ประหารชีวิตนักโทษในข้อหาด้านการก่อการร้าย 47 คน และหนึ่งในนั้นคือเชคอัล-นิมร์ ซึ่งได้จุดประกายให้ชาวมุสลิมชีอะห์ในภูมิภาคตะวันออกกลางออกมาประท้วง นอกจากนั้นสถานทูตซาอุฯ ณ กรุงเตหะรานก็ถูกบุกทำลายและจุดไฟเผา ทำให้รัฐบาลซาอุฯ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่ทูตของตนในกรุงเตหะรานกลับประเทศ โดยล่าสุดทางการซาอุฯ สั่งให้นักการทูตอิหร่านออกจากประเทศภายใน 48 ชม.
ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ระบุในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า ซาอุฯ ฉวยโอกาสใช้เหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านบุกทำลายและจุดไฟเผาสถานทูตซาอุฯ ในกรุงเตหะรานเป็นข้ออ้างในการปลุกปั่นให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุฯ กล่าวหาอิหร่านว่าจัดตั้งเครือข่ายกลุ่มผู้ก่อการร้ายและแทรกแซงกิจการภายในของชาติอาหรับ
ทั้งนี้ซาอุฯ และอิหร่าน ต่างเป็นชาติมหาอำนาจในภูมิภาคที่คนส่วนใหญ่นับถือต่างนิกายกัน โดยซาอุฯ นับถือซุนนี ส่วนอิหร่านนับถือนิกายชีอะห์ และต่างสนับสนุนฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกันในสงครามความขัดแย้งในซีเรียและเยเมน
ลิซ ดูเซ็ท หัวหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศของบีบีซีบอกว่า ความบาดหมางทางการทูตระหว่างชาติมหาอำนาจที่นับถือนิกายซุนนีและชีอะห์ครั้งนี้ จะส่งผลกระทบไปทั่วตะวันออกกลาง ที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดความไม่สงบในเยเมนและซีเรีย ประเทศต่าง ๆ ได้แบ่งฝักแบ่งฝ่ายออกเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลอิหร่านและซาอุฯ ตามนิกายที่ตนนับถือ ซึ่งความขัดแย้งครั้งล่าสุดนี้ดูเหมือนจะปะทุรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ด้านสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้นำในภูมิภาคร่วมกันคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ด้วยวิธีทางการทูตและการพูดคุยกันโดยตรง ‪#‎Iransaudi‬ ‪#‎Iransaudiarabia‬ ‪#‎AlNimr‬
ภาพประกอบ ผู้ประท้วงชาวอิหร่านถือป้ายภาพเชค อัล-นิมร์ ที่หน้าสถานทูตซาอุฯ ณ กรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 3 ม.ค.


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top