0

แพทย์รุ่นใหม่ในอังกฤษเตรียมผละงานประท้วงรัฐบาล
แพทย์หนุ่มสาวเตรียมผละงานประท้วงรัฐบาลอังกฤษวันนี้ด้วยสาเหตุจากความไม่พอใจต่อสัญญาจ้างงานใหม่ที่รัฐบาลเสนอ โดยจะให้บริการรักษาเฉพาะแต่กรณีฉุกเฉินเท่านั้นในช่วงผละงาน 24 ชั่วโมง
การผละงานจะเริ่มวันนี้ เวลา 08:00 ตามเวลามาตรฐาน (GMT)
ในอังกฤษมีแพทย์ที่เรียกว่าแพทย์จูเนียร์มากกว่า 50,000 คนซึ่งหมายถึงแพทย์ที่เพิ่งจบใหม่ไปจนถึงแพทย์ที่ทำงานมากว่าสิบปีแล้ว พวกเขามีจำนวนคิดเป็นหนึ่งในสามของบุคลากรทางการแพทย์ และมากกว่า 37,000 คนเป็นสมาชิกของสมาคมแพทย์อังกฤษ (บีเอ็มเอ) ที่เรียกร้องให้เกิดการผละงานครั้งนี้
ในการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ ผู้บริหารโรงพยาบาลต่างๆ ได้เลื่อนการรักษาคนไข้ตามปกติไป 4,000 รายที่รวมถึงการเปลี่ยนหัวเข่าและกระดูกสะโพก ซึ่งจะมีการรักษาในช่วงวันก่อนหน้าและหลังจากการประท้วง ยกเลิกการนัดหมาย การตรวจและทดสอบอีกจำนวนมาก ให้ความสำคัญกับการรักษาผู้ป่วยมะเร็งก่อน บอกให้ผู้ป่วยใช้ทางเลือกอื่นๆ หากทำได้ เช่น ร้านขายยา ในวันผละงาน
ปัญหาขัดแย้งระหว่างแพทย์รุ่นหนุ่มสาวกับรัฐบาลครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับสัญญาจ้างงานใหม่ที่เป็นปัญหายืดเยื้อมาตั้งแต่สองปีก่อน รัฐบาลเสนอที่จะเพิ่มค่าตอบแทนพื้นฐานให้กับแพทย์ 11% แต่ก็จะไปลดค่าตอบแทนในส่วนอื่นๆ เช่น การทำงานนอกเวลาปกติ รัฐบาลอ้างว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อให้มีบริการทางการแพทย์ตลอดเจ็ดวันมากขึ้น แต่สมาคมแพทย์ก็กังวลว่าอาจส่งผลให้ชั่วโมงการทำงานของแพทย์เพิ่มมากขึ้น
การผละงานประท้วงครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกจากที่มีการวางแผนไว้ทั้งหมดสามครั้งสำหรับช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ ครั้งที่สองจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08:00 น. ตามเวลามาตรฐานในวันอังคารที่ 26 มกราคมไปจนถึง 08:00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคมโดยแพทย์เหล่านั้นจะให้บริการรักษาเฉพาะกรณีฉุกเฉิน และครั้งที่สามเริ่มตั้งแต่เวลา 08:00 น.ไปจนถึง 17:00 น.ในวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ซึ่งจะเป็นการผละงานเต็มรูปแบบ
มีการประเมินว่าคนไข้ที่ไม่ได้เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินราว 1 ต่อ 10 รายอาจได้รับผลกระทบจากการผละงานครั้งนี้ การศัลยกรรมทั่วไปส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบ บริการรถพยาบาลก็จะปฏิบัติงานตามปกติ
การสำรวจความคิดเห็นของบีบีซีและวารสารบริการทางแพทย์จากประชาชนจำนวน 869 คน พบว่าสองในสามสนับสนุนการผละงานตราบใดที่ยังมีการให้บริการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน 16% คัดค้าน แต่ถ้าไม่มีการให้บริการฉุกเฉิน จำนวนผู้สนับสนุนลดลงเหลือ 44% คัดค้านเพิ่มเป็น 39%


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top