0

คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาราคายาง พร้อมซื้อตรง 100,000 ตัน แต่ยังไม่กำหนดราคา
บ่ายนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรชาวสวนยาง แต่ยังไม่กำหนดราคา พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย โดยมี พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธาน และมีกรรมการอีกรวม 8 คน โดยนายกรัฐมนตรียังมอบหมายให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุปงบประมาณในการรับซื้อผลิตภัณฑ์จากยางพาราโดยเร็วที่สุด ด้านเกษตรกรสวนยางทั้งภาคใต้และภาคเหนือยังคงมีการชุมนุมและประชุมหารือในพื้นที่ต่างๆ
โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่า ยางที่รัฐบาลจะรับซื้อจากชาวสวนยางนั้นจะต้องเป็นยางใหม่ ไม่ใช่ยางที่มีในสต็อก และจะรับซื้อราคาสูงกว่าท้องตลาดนิดหน่อยเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าราคาควรเป็นเท่าใด โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลในการประสานกับ 8 กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องใช้
ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เผยว่าขณะนี้ได้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทยเร่งรัดมาตรการชดเชยให้กับเกษตรกรสวนยางไร่ละ 1,500 บาท แต่ไม่เกินรายละ 15 ไร่ ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนโครงการต่างๆ ที่อุดหนุนเกษตรกรสวนยางก็จะมีการเร่งรัดการดำเนินงาน โดยเฉพาะสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา วงเงิน 5,000 ล้านบาท และโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง วงเงิน 15,000 ล้านบาท
สำหรับคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยทั้ง 8 คน ประกอบไปด้วย พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธานกรรมการ นายประสิทธิ์ หมีดเส็น นายสังข์เวิน ทวดห้อย นายเสนี จิตตเกษม นายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ อิ่นคำ ซึ่งเป็นผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้ประกอบกิจการยางที่มีความเชี่ยวชาญด้านการค้า และนายพิชัย ถิ่นสันติสุข ผู้แทนผู้ประกอบกิจการยางที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตอุตสาหกรรมยาง

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top