0

ยังไม่มีความคืบหน้าการแต่งตั้งพระสังฆราชในวันนี้
ฝ่ายต้าน-หนุน การเสนอชื่อพระสังฆราชองค์ที่ 20 เคลื่อนไหวก่อนการประชุมมหาเถรสมาคมในวันนี้ ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันในช่วงบ่ายวันนี้ว่า หากกระบวนการดำเนินการยังมีปัญหา ก็จะยังไม่มีการเสนอชื่อพระสังฆราชองค์ใหม่ ขณะการประชุมของมหาเถรสมาคมบ่ายนี้ไม่ปรากฏว่าระดังกล่าว
การประชุมมหาเถรสมาคมที่พุทธมณฑลในวันนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ซึ่งมีสิทธิได้รับเสนอรายชื่อเป็นพระสังฆราช เป็นประธานในการประชุม ไม่มีวาระเรื่องแต่งตั้งพระสังฆราช
ก่อนหน้านี้ ทั้งฝ่ายคัดค้านและฝ่ายสนับสนุนต่างออกมาเคลื่อนไหวกันอย่างหนัก ตอนสายของวันนี้ มีการนำรายชื่อผู้คัดค้านการแต่งตั้งพระสังฆราชจำนวน 300,000 รายชื่อนำโดยพระพุทธอิสระ มายื่นที่สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี โดยเรียกร้องให้เลื่อนการตั้งพระสังฆราชออกไป
เมื่อวันที่ 8 ม.ค.กลุ่มแกนนำเครือข่ายชาวพุทธปกป้องพุทธศาสนา จังหวัดสมุทรสาคร เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก่อนหน้านั้น นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และเครือข่ายปกป้องพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช และเครือข่ายสตรีปกป้องพระพุทธศาสนา ก็เข้ายื่นหนังสือคัดค้านต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วยเช่นกัน
กลุ่มผู้คัดค้านให้เหตุผลไปในทางเดียวกันว่า ไม่ต้องการให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุด ขึ้นดำรงตำแหน่งพระสังฆราช โดยให้เหตุผลว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความของวัดธรรมกายที่ต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงอีกเป็นจำนวนมาก
ขณะที่พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายคัดค้าน หยุดก้าวก่ายและเลิกแทรกแซงกิจการภายในของคณะสงฆ์ รวมทั้งเรียกร้องให้หยุดใส่ร้ายพระมหาเถระผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพนับถือ
สำหรับรายชื่อพระราชาคณะที่จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็นพระสังฆราชตามลำดับอาวุโสโดยสมณศักดิ์ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ สังกัดมหานิกาย เป็นผู้ที่มีอาวุโสสูงสุด โดยดำรงตำแหน่งประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มาตั้งแต่ปี 2556 และขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะ ตั้งแต่ปลายปี 2538
รองลงมาคือ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม สังกัดธรรมยุติกนิกาย ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะปลายปี 2544 และลำดับท้าย คือ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สังกัดธรรมยุติกนิกาย ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะปลายปี 2552
ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ในมาตรา 7 บัญญัติให้พระมหากษัตริย์สถาปนาพระสังฆราชขึ้นมาองค์หนึ่ง ในกรณีที่ไม่มีพระสังฆราช หรือพระสังฆราชไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบตามมติของมหาเถรสมาคม เสนอชื่อพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อสถาปนาเป็นพระสังฆราช
คลังภาพ: เมื่อเช้านี้ พระพุทธอิสระ ได้รวบรวมรายชื่อประชาชนมายื่นต่อรัฐบาลคัดค้านการแต่งตั้งพระสังฆราชองค์ใหม่


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top