0
พบ “ไพลินสาแหรก” ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ศรีลังกา
นักอัญมณีศาสตร์ในศรีลังกา อ้างว่าค้นพบไพลินสาแหรก หรือ บลู สตาร์ แซฟไฟร์ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่เหมืองแห่งหนึ่งของประเทศ
สถาบันอัญมณีศาสตร์ ในกรุงโคลัมโบ ให้การรับรองว่า ไพลินสาแหรก ที่พบมีน้ำหนัก 1,404.49 กะรัต ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดที่สถาบันเคยให้การรับรอง ทำลายสถิติไพลินสาแหรกน้ำหนัก 1,395 กะรัตที่ถูกพบก่อนหน้านี้ 
ไพลินสาแหรกเม็ดนี้ ซึ่งเจ้าของปัจจุบันตั้งชื่อว่า “ดวงดาวแห่งอดัม” (The Star of Adam) ถูกขุดพบที่เหมืองแห่งหนึ่งในเมืองรัตนปุระ ทางภาคใต้ของศรีลังกา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามเมืองแห่งอัญมณี โดยถูกประเมินราคาขั้นต่ำที่ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เจ้าของคาดว่า หากนำออกประมูลก็อาจทำเงินได้สูงถึง 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
เจ้าของผู้ซึ่งขอสงวนนาม เปิดเผยว่า ตัดสินใจซื้อไพลินสาแหรกเม็ดนี้ทันทีที่ได้เห็น เพราะคิดว่ามันน่าจะเป็นไพลินสาแหรกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามเจ้าตัวไม่ยอมเปิดเผยว่าซื้ออัญมณีชิ้นนี้มาด้วยสนนราคาเท่าใด
ไพลินสาแหรก เป็นไพลินที่มีลักษณะพิเศษ คือมีรูปแฉกคล้ายดาวอยู่บริเวณกึ่งกลางของเม็ดไพลิน
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอัญมณีของศรีลังกา ซึ่งมีไพลินเป็นสินค้าส่งออกหลัก ทำเงินให้กับประเทศปีละอย่างน้อย 103 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับศรีลังกา ระบุเมื่อปี พ.ศ. 2554 ว่า แหวนหมั้นของ แคทเธอรีน มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ก็ประดับด้วยไพลินที่ได้จากเหมืองในศรีลังกาเช่นกัน โดยแหวนวงดังกล่าวเคยเป็นของเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์มาก่อน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top