0

บริษัทเครื่องสำอางถอดโฆษณาผลิตภัณฑ์หน้าขาว
บริษัท Seoul Secret Thailand โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กของบริษัทว่า ได้ถอดคลิปโฆษณาผลิตภัณฑ์เร่งผิวขาว สโนว์ซ์ กลูตา ที่มี “คริส หอวัง” เป็นพรีเซ็นเตอร์ออกจากสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องและสื่ออื่น ๆ แล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าก่อให้เกิดการเหยียดสีผิวหรือเชื้อชาติ
โฆษณาดังกล่าวซึ่งมี “คริส หอวัง” วัย 35 ปี เป็นนางแบบ ทางยูทูปและหน้าเฟซบุ๊กของบริษัท มีเนื้อหาอธิบายว่านางแบบในโฆษณาจะต้องดูแลตัวเองให้มีผิวขาวอยู่เสมอ เพื่อให้ยังคงอยู่ในวงการได้ตลอดไป เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น “ดาวดับ” ในขณะเดียวกันภาพในโฆษณาเปลี่ยน “คริส หอวัง” จากที่มีผิวสีขาวกลายเป็นสีดำ และจ้องมองด้วยความอิจฉาไปที่นางแบบคนที่มีผิวสีขาว
Seoul Secret ระบุว่าในฐานะเจ้าของคลิปโฆษณาดังกล่าวขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยพร้อมจะรับผิดแต่เพียงผู้เดียว ทางบริษัทฯไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อสารไปในทางการเหยียดสีผิวหรือเชื้อชาติแต่อย่างใด ทั้งนี้ ประเด็นหลักที่ตั้งใจจะสื่อออกไปตั้งแต่ต้นคือ การพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ทั้งในแง่บุคลิกภาพ รูปลักษณ์ ความสามารถ ความเป็นมืออาชีพ
มีผู้ชมโฆษณาชิ้นนี้ทางยูทูปมากกว่า 1 แสนครั้ง และสอบถามสั่งซื้อสินค้าชิ้นนี้ทางหน้าเฟซบุ๊กของบริษัท อย่างไรก็ดี มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ว่าเป็นโฆษณาที่ก่อให้เกิดการเหยียดสีผิว และจำกัดแนวคิดเกี่ยวกับความงามไว้ที่เพียงความขาว บ้างเห็นว่าเป็นการสร้างกิเลสให้ผู้บริโภค ให้ต้องการมีสีผิวขาวเหมือนนางแบบ อย่างไรก็ดี มีผู้สนับสนุนและสนใจสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวเช่นกัน
ก่อนหน้านี้เคยมีโฆษณาในไทย ที่ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทำนองนี้มาแล้ว เช่น ดังกิ้นโดนัท ที่นำเสนอภาพหญิงสาวคนหนึ่งที่ทาหน้าด้วยสีดำ เพื่อแนะนำโดนัทรสช็อกโกแลตที่เพิ่งออกใหม่ ซึ่งภายหลัง ได้มีการถอดโฆษณาชิ้นนี้ออกไปเช่นกัน



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top