0


นักวิจัยเรื่องสิทธิแรงงานข้ามชาติ เตรียมสู้คดีโรงงานสัปปะรดกระป๋องฟ้องหมิ่นประมาท อีกหนึ่งคดี
แอนดี้ ฮอลล์ นักวิจัยสิทธิแรงงานข้ามชาติ เตรียมขึ้นศาลเพื่อรับทราบคำฟ้องอีกหนึ่งคดี โดยเขาถูกโรงงานสัปปะรดกระป๋องในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ฟ้องรวมแล้ว 4 คดี ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท ทั้งทางแพ่ง อาญา และและพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ จากการทำวิจัยและให้สัมภาษณ์เรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในธุรกิจสัปปะรดกระป๋อง
แอนดี้ ฮอลล์ ทำวิจัยภาคสนามโดยทำหน้าที่สัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติในธุรกิจสับปะรดกระป๋องให้กับองค์กรฟินน์วอทช์ซึ่งต่อมาองค์กรดังกล่าวได้ตีพิมพ์ ชื่อ Cheap Has a High Price ในปี 2556 โดยระบุว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายประการ และต่อมาบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฮอลล์ ดำเนินการฟ้องร้องเขา
สำหรับคดีที่เขาจะต้องไปรายงานตัวต่อศาลวันพรุ่งนี้ เป็นคดีที่โรงงานสับปะรดกระป๋องรายนี้ฟ้องเขา ซึ่งศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ได้รับฟ้องของโจทก์เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 ในข้อหาหมิ่นประมาททางอาญาและกระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
คดีนี้เป็นเพียงหนึ่งในสี่คดีที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ได้ยื่นฟ้องแอนดี้ ฮอลล์ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2558 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้องคดีหมิ่นประมาททางอาญาที่เกี่ยวข้องกับบทสัมภาษณ์ของฮอลล์ ที่ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีราที่ประเทศเมียนมา แต่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต และอัยการสูงสุดได้รับอนุญาตให้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลฎีกาต่อไป
นอกจากนี้ เนเชอรัล ฟรุต ยังได้ฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาททางแพ่งต่อ ฮอลล์ อีก 2 คดี เพื่อเรียกร้องเงินค่าเสียหายกว่า 400 ล้านบาท คดีของแอนดี้ ฮอลล์ มีการยกขึ้นมากล่าวถึงอย่างมากในการประชุมของรัฐสภายุโรปเกี่ยวกับประเทศไทยใน ตุลาคม 2558 และผู้แทนจากคณะกรรมาธิการยุโรป รวมทั้งจากประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป 4-5 ประเทศ ยังคงเข้าร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาคดีของฮอลล์ทุกครั้ง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top