0

บริษัทมอเตอร์ไซค์รับจ้างอินโดฯ ทดสอบกลิ่นเต่าคนขับก่อนรับเข้าทำงาน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทอูเบอร์เจ็ค ที่เป็นบริษัทมอเตอร์ไซค์รับจ้างเปิดใหม่รายล่าสุดในอินโดนีเซีย เสนอบริการแปลกใหม่สำหรับลูกค้าออนไลน์ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด โดยรับประกันว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าว่าผู้ขับปราศจากกลิ่นเต่า
นายอาริส วะยูดี ผู้ก่อตั้งอูเบอร์เจ็คให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทของเขาเป็นเพียงแห่งเดียว ที่มีการตรวจสอบกลิ่นตัวผู้ที่ต้องการเข้าทำงานเป็นพนักงานขับ ซึ่งเขาวางแผนที่จะเปิดให้บริการในเดือนนี้หรือเดือนหน้า ด้วยจำนวนพนักงานขับทั้งหมด 3,000 คน นอกจากนั้นจะมีบริการทางออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าให้คะแนนกลิ่นตัวผู้ขับด้วย หากพบว่าผู้ขับคนไหนได้คะแนนกลิ่นตัวแรง ก็จะตักเตือนก่อน หากไม่ดีขึ้นก็จะเลิกจ้าง
นายเอ็นดัง อาห์เหม็ด พนักงานพิสูจน์กลิ่นเต่าซึ่งกำลังตรวจสอบกลิ่นตัว ผู้ที่สนในสมัครเป็นพนักงานขับที่เข้าคิวรออยู่ บอกว่าเท่าที่ผ่านมา เขาสามารถแยกแยะกลิ่นตัวแต่ละประเภทได้ ทั้งนี้คนที่มาสมัครงานจะต้องยืนกางแขนหน้าพัดลม เลียนแบบเวลาขับที่ลมจะโชยจากคนขับไปยังผู้โดยสารที่อยู่ข้างหลัง
มูฮัมหมัด อาลี ซึ่งเดินทางไปสมัครงานและตรวจสอบกลิ่นตัว เพราะต้องการหารายได้พิเศษ นอกเหนือจากงานที่ธนาคารบอกว่า เขานำยาดับกลิ่นตัวติดมาด้วย เขาค่อนข้างมั่นใจว่าจะผ่านการทดสอบ แม้ก่อนหน้านี้ภรรยาได้บอกมาว่าเขามีกลิ่นตัวแรงก็ตาม
รอยเตอร์รายงานว่า ระบบขนส่งมวลชนของอินโดนีเซียมีไม่เพียงพอที่จะรองรับประชาชนราว 250 ล้านคนทั่วประเทศ จึงมีการเปิดบริษัทมอเตอร์ไซค์รับจ้างออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งได้กลายเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง โดยบริษัท โก-เจ็ค เปิดให้บริการเป็นรายแรกและประสบความสำเร็จอย่างมาก จนถึงขณะนี้มีบริษัทมอเตอร์ไซค์รับจ้างเปิดให้บริการเกือบ 40 แห่ง รวมถึงบริษัทที่มีพนักงานขับเป็นผู้หญิงสวมผ้าคลุมศีรษะตามประเพณีของชาวมุสลิมเอาไว้รับลูกค้าที่เป็นผู้หญิงอีกด้วย
การขยายตัวอย่างรวดเร็วของบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทำให้เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีคมนาคมออกกฎใหม่ห้ามบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงประธานาธิบดี โจโก วิโดโด ก็ออกคำสั่งยกเลิกคำห้ามดังกล่าว หลังเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top