0
ศาลสูงสุดเวเนซุเอลาตัดสินให้การกระทำของสภานิติบัญญัติเป็นโมฆะทั้งหมด เหตุมี 4 ส.ส. ติดใบแดงจากคดีตัดสินผลการเลือกตั้ง

ศาลสูงสุดของเวเนซุเอลาตัดสินว่าการดำเนินการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่พรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากเป็นโมฆะทั้งหมดจนกว่าสมาชิกสภาสามคนที่ศาลให้ใบแดงจากคดีตัดสินผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจะออกจากตำแหน่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านวิพากษ์ว่าศาลสูงทำลายหลักการเสียงข้างมาก

ศาลสูงสุดแถลงเรื่องนี้หลังจากสมาชิกสภาทั้งสามมีการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งในสภา

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2558 พรรคฝ่ายค้านเวเนซุเอลาชนะการเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้พรรคสังคมนิยมพีเอสยูวี ของประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร สูญเสียอำนาจควบคุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี อย่างไรก็ตาม ต่อมาพรรคสังคมนิยมยื่นฟ้องต่อศาลโดยกล่าวหาว่ามีความไม่ชอบมาพากลในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ศาลสูงสุดได้ตัดสินว่าผลการเลือกตั้งของสมาชิกสภาสี่คนเป็นโมฆะ โดยผู้ที่ถูกตัดสินให้ใบแดงประกอบด้วยสามคนจากพรรคฝ่ายค้านและหนึ่งคนจากพรรคพันธมิตรของรัฐบาล โดยผู้แทนทั้งสี่มาจากเขตพื้นที่ชนบททางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

พรรคฝ่ายค้านโต้ว่าการให้ใบแดงดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อทำลายเสียงข้างมากถึงสองในสามของสภา หรือที่เรียกว่า super-majority ที่ทำให้พรรคฝ่ายค้านมีอำนาจพิเศษต่างๆ เช่น ปลดผู้พิพากษาศาลสูงสุด เป็นต้น จึงทำการเดินหน้าให้สมาชิกสภาทั้งสามปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง

รองหัวหน้าพรรคสังคมนิยมและอดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดิออสดาโด คาเบโย กล่าวว่าสภานิติบัญญัติควรต้องเพิกถอนการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของผู้แทนจากฝ่ายค้านทั้งสามคน

สภานิติบัญญัติจะมีการประชุมในวันอังคารนี้ และพรรคฝ่ายค้านวางแผนที่จะพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับนักเคลื่อนไหวที่ถูกคุมขัง ส่วนสมาชิกจากพรรครัฐบาลก็จะเสนอให้ประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ศาลสูงสุดของเวเนซุเอลามักจะมีคำตัดสินไปในแนวทางที่เป็นคุณต่อรัฐบาลพรรคสังคมนิยมที่ครองอำนาจมา 17 ปีภายใต้ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโรและอูโก ชาเวซ

คลังภาพ: การพิจารณาในศาลสูง ซึ่งตัดสินให้ใบแดง ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน 3 ราย และพรรคพันธมิตรรัฐบาล 1 ราย ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top