0

9 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับอินโดนีเซีย
อินโดนีเซียเพิ่งจะตกเป็นเป้าการก่อการร้ายที่กรุงจาการ์ตา บีบีซีได้รวบรวมข้อมูลที่เราควรทราบเกี่ยวกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกประเทศนี้
อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่มากมายเรียงรายอยู่ระหว่างเอเชียกับออสเตรเลีย ทั้งยังเป็นประเทศที่มีประชากรผู้นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก
อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายสูงทางด้านชนชาติ มีภาษาท้องถิ่นกว่า 300 ภาษา และมีรูปแบบชุมชนที่หลากหลายตั้งแต่ชุมชนร่อนเร่ที่ดำรงชีพด้วยการล่าสัตว์ ไปจนถึงชุมชนเมืองที่ทันสมัย
อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีเกาะมากที่สุดในโลก คือกว่า 14,000 เกาะ
อินโดนีเซียมีประชากรกว่า 255 ล้านคน นับเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก
อินโดนีเซียมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ
อินโดนีเซียดึงดูดนักลงทุนด้วยฐานผู้บริโภคขนาดใหญ่ ทรัพยากรทางธรรมชาติที่มั่งคั่ง และสภาพการเมืองที่มีเสถียรภาพ ขณะเดียวกันก็มีอุปสรรคหลายประการที่ขัดขวางนักลงทุน เช่น ปัญหาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ดี การทุจริต และมีการเรียกร้องให้มีการคุ้มครองทางการค้าเพิ่มขึ้น
อินโดนีเซียมีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญภัยแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด โดยเมื่อปี พ.ศ. 2547 เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ใต้ทะเล ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งเกาะสุมาตรา และอีกหลายประเทศในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตและสูญหายกว่า 220,000 คน
กลุ่มติดอาวุธมุสลิมหลายกลุ่มได้เคลื่อนไหวในอินโดนีเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบางกลุ่มถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลไคด้า ซึ่งรวมถึงกลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่เกาะบาหลี เมื่อปี พ.ศ. 2545 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไป 202 คน
อินโดนีเซียยังมีปัญหาที่หลายจังหวัดเรียกร้องขอแยกตัวเป็นอิสระด้วย ‪#‎Indonesia‬‪#‎Jakartabombs‬ ‪#‎Jakartaattacks‬ ‪#‎PrayForJakarta‬ ‪#‎KamiTidakTakut‬
ภาพประกอบ ภาพ 1 ทหารพร้อมรถหุ้มเกราะควบคุมสถานที่สำคัญในกรุงจาการ์ตา หลังเหตุระเบิดวันนี้ (14 ม.ค.), ภาพ 2 กรุงจาการ์ตา (แฟ้มภาพ), ภาพ 3 เกษตรกรทำไร่บริเวณภูเขาไฟสินาบุง (แฟ้มภาพ), ภาพ 4 ชาวอินโดนีเซียมุสลิมที่มัสยิดในเมืองสุราบายา (แฟ้มภาพ)

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Thursday, January 14, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top