0
ตลาดหุ้นจีนทำเซอร์กิต เบรกเกอร์ หยุดซื้อขายอัตโนมัติ หลังหุ้นร่วงไป 7% 

ตลาดหลักทรัพย์จีนหยุดทำการซื้อขายโดยอัตโนมัติหลังจากที่หุ้นร่วงลงไป 7% ทั้งนี้การระงับการซื้อขายโดยอัตโนมัติหรือที่เรียกว่าเซอร์กิต เบรกเกอร์ เป็นมาตรการใหม่ที่จีนนำมาใช้เพื่อควบคุมความผันผวนของตลาด และวันนี้ (4 ม.ค.) เป็นครั้งแรกที่นำมาตรการดังกล่าวใช้ หลังจากที่ได้ประกาศออกมาเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

ดัชนีเซี่ยงไฮคอมโพซิตร่วงลงไป 6.9% ขณะที่ดัชนีบลูชิพซีเอสไอ 300 ร่วงลง 7% ที่ลงหนักที่สุดคือดัชนีเซินเจิ้นคอมโพซิต ซึ่งร่วงกว่า 8% ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าได้มีการระงับการซื้อขายไปเป็นเวลา 15 นาที หลังจากตลาดหลักทรัพย์ร่วงลงไป 5% และราคาหุ้นก็ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ระงับการซื้อขายตลอดวันทันที

ด้านตลาดหุ้นในยุโรปในวันเปิดทำการวันแรกของปีร่วงลงเช่นกัน ดัชนีแดกซ์ของเยอรมนีร่วง 3% ขณะที่ดัชนีฟุตซี 100 ในกรุงลอนดอนลดลงเกือบ 2%

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าความผันผวนที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นผลมาจากตัวเลขในภาคอุตสาหกรรมที่ดัชนีพีเอ็มไอตกลงที่ 48.2 เมื่อเดือนธ.ค. นับเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันแล้วที่ดัชนีพีเอ็มไออยู่ต่ำว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังหดตัว หากเกิน 50 หมายความว่าเศรษฐกิจขยายตัว

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top